Việt Nam và EEU sắp ký hiệp định tự do thương mại

Google News

(Kiến Thức) - Thỏa thuận về hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (EEU) có thể được ký vào nửa đầu năm 2015.

Một thỏa thuận về hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (EEU) có thể sẽ được ký vào nửa đầu năm 2015, tờ Sputnik đưa tin.
EEU được thành lập vào tháng 5/2014 bởi Nga, Belarus, Kazakhstan, và Armenia tham gia vào tháng 10/2014, Kyrgyzstan ký kết hiệp định vào tháng 12/2014. Liên minh EEU đảm bảo một dòng chảy tự do về hàng hóa, dịch vụ, nguồn vốn và nhân công giữa các quốc gia thành viên.
Cuộc thảo luận về các quy định chính đã hoàn thành vào tháng 12/2014. Những cuộc thảo luận liên quan đến khả năng ký kết các thỏa thuận trong nửa đầu năm 2015 hiện đang được tiến hành”, đại diện báo chí EEU cho hay.
Viet Nam va EEU sap ky hiep dinh tu do thuong mai
 Việt Nam và EEU có thể sẽ ký hiệp định tự do thương mại vào nửa đầu 2015.
Vào ngày 15/12, EEC, cơ quan quản lý của Liên minh kinh tế Á – Âu và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã đồng ý về các quy định trong thỏa thuận.
Ngoài Việt Nam, EEU còn có các cuộc hội đàm với một số quốc gia khác có quan tâm tới việc ký kết các thỏa thuận với liên minh EEU.
EEC cũng xác nhận sẽ có một thỏa thuận về thương mại tự do với Trung Quốc nhưng cũng nhấn mạnh rằng những cuộc hội đàm với chính quyền Trung Quốc vẫn còn ở những giai đoạn đầu.
Theo như Bộ trưởng Thương mại của EEU – ông Andrey Slepnev, việc tao ra khu vực tự do thương mại giữa EEU và Việt Nam có thể sẽ tăng lưu lượng thương mại từ mức 4 tỷ USD như hiện tại lên tới 10 tỷ USD trong vòng vài năm nếu thỏa thuận có hiệu lực.
Nguyễn Trung (thep Sputnik News)

Bình luận(0)