Vai trò của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc không tham gia các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria, nhưng vẫn ủng hộ Nga trong cuộc chiến chống các phần tử khủng bố.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc phỏng vấn hôm 4/10 của kênh truyền hình Iran Khabar TV.
Vai tro cua Trung Quoc trong cuoc khung hoang Syria
Trung Quốc và Nga thường phối hợp hành động tại HĐBD LHQ về Syria.
Đây là đánh giá đầu tiên của Tổng thống Assad về vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, kể  từ ngày 30/9 không quân Nga bắt đầu chiến dịch quân sự chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Ông Assad nhấn mạnh rằng Trung Quốc ủng hộ "hoạt động quân sự mà Nga phát động gần đây trên lãnh thổ Syria" cũng như tán thành sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin về đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.             
Một trong những sáng kiến được công bố trong cuộc phỏng vấn cách đây chưa lâu của kênh truyền hình Mỹ CBS là việc Nga, Syria, Iraq và Iran lập ra ở Baghdad một cơ cấu phối hợp chống khủng bố ở Trung Đông.
Nga cũng trình bày với các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bản dự thảo nghị quyết để phối hợp hành động của tất cả các lực lượng chống IS. Dự thảo nghị quyết này đang được thảo luận, trong đó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định rằng Trung Quốc sẽ hiệp lực với Nga thúc đẩy giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria.
Sự  phối hợp lập trường của Moscow và Bắc Kinh sẽ tạo ra một thực tế địa chính trị mới mà phương Tây không thể không tính đến, chuyên viên phân tích chính trị Vladimir Evseev nhận xét. Ông nói: "Khi Nga và Trung Quốc hiệp lực cùng nhau, tất nhiên, rất khó chống lại vì đây chính là hai cầu thủ mà phương Tây cần phải nể trọng. Sự hiệp đồng chặt chẽ trong lập trường của Nga và Trung Quốc là một thực tế  mới".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)