Hàng chục nhóm nổi dậy ở Syria liên kết chống Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hơn 40 nhóm nổi dậy ở Syria kêu gọi đoàn kết để chống lại chính phủ Syria cũng như Nga và Iran.

Một tổ chức gồm 41 nhóm nổi dậy Syria đã kêu gọi đoàn kết chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như Nga và Iran. Trong khi đó, tổ chức Anh em Hồi giáo tại Syria và các giáo sĩ Ả-rập đã ra lời kêu gọi thánh chiến.
Trong số 41 nhóm nổi dậy nói trên có một số tổ chức như Ahrar al-Sham, lực lượng Quân đội Hồi giáo (Islam Army) và Mặt trận Levant, những nhóm cho biết có thể tấn công Nga và Iran.
Tuyên bố của nhóm này được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục ném bom các mục tiêu phiến quân IS và Mặt trận al-Nusra. Ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chiến đấu cơ đã tấn công 9 mục tiêu “IS” trong vòng 24 tiếng.
Các cuộc không kích của Nga cũng đánh trúng nhóm Ahrar al-Sham và các nhóm phiến quân khác mà Moscow và Damascus coi là các "tổ chức khủng bố".
Hang chuc nhom noi day o Syria lien ket chong Nga
 Các nhóm nổi dậy ở Syria kêu gọi đoàn kết, chống Nga.
Quốc tế quan ngại
Mỹ và các nước đồng minh đã bày tỏ quan ngại rằng, các cuộc không kích của Nga tại Syria bắt đầu ngày 30/9 phần lớn nhắm vào lực lượng nổi dậy “ôn hòa” ở miền trung và tây bắc Syria trong một nỗ lực nhằm củng cố chế độ al-Assad.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 5/10 nhận định, Nga đang theo đuổi một “chiến lược thất bại”  khi ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và các cuộc không kích chỉ làm vấn đề thêm trầm trọng.
“Nga đã làm leo thang cuộc nội chiến ở Syria”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Madrid trong chuyến công du Châu Âu kéo dài 5 ngày.
Ngày 5/10, Đức cũng bày tỏ lo ngại rằng các cuộc không kích của Moscow đang nhắm vào lực lượng đối lập "ôn hòa".
Hang chuc nhom noi day o Syria lien ket chong Nga-Hinh-2
Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS tại Syria hôm 30/9.
Kêu gọi thánh chiến
Trong khi đó, nhóm các giáo sĩ Ả-rập đã ra lời kêu gọi thánh chiến chống lại chế độ Alawite của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Iran và Nga.
Nhóm 53 giáo sĩ Ả-rập tuyên bố, các quốc gia Hồi giáo theo dòng Sunni có nghĩa vụ bảo vệ những người Hồi giáo tại Syria: “Các chiến binh thánh chiến của Syria đang bảo vệ các quốc gia Hồi giáo... Liên minh Nga-phương Tây với Iran và Alawite đang tạo ra một cuộc chiến chống lại người Hồi giáo Sunni và đất nước của họ”.
Trong khi đó, tổ chức "Anh em Hồi giáo" tại Syria ngày 5/10 kêu gọi thánh chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Tổ chức này cho rằng Syria “đang chứng kiến một cuộc xâm  lược rõ ràng của Nga” và việc kháng chiến là hành động hợp pháp.
Chiến dịch không kích của Nga ở Syria cũng dấy lên mối lo ngại về làn sóng các chiến binh nước ngoài đổ vào nước này để tham gia thánh chiến.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)