Châu Âu sẽ can dự nhiều hơn vào xung đột Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Mỹ Martin Dempsey cho rằng khủng hoảng người tị nạn Syria chắc chắn sẽ khiến Châu Âu can dự nhiều hơn nhằm chấm dứt xung đột Syria.

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ với với VOA ngày 14/9: “Liệu có lúc nào đó Châu Âu sẽ phải can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột Syria vì những tác động lan tỏa của nó? Tôi nghĩ câu trả lời có lẽ là có”.
Chau Au se can du nhieu hon vao xung dot Syria?
Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. 
Tướng Dempsey so sánh sự đau khổ của hơn 10 triệu người tị nạn Syria với cuộc khủng hoảng tị nạn vào năm 1994 trong cuộc chiến Bosnia, lần chót mà các nước Châu Âu đồng ý tiếp nhận số người tị nạn rất lớn.
Theo tướng Dempsey, làn sóng người tị nạn trong cuộc chiến Bosnia đã khiến “ban  lãnh đạo chính trị của Châu Âu nhận ra rằng không chỉ phải xử lý hậu quả từ tình trạng bất ổn tại khu vực Balkan, tức vấn đề người tị nạn, mà họ còn phải giải quyết nguồn gốc gây ra thực trạng đó”. Ông Dempsey nói thêm: “Và đó là lý do mà NATO rốt cuộc đã can dự vào khu vực Balkan”.
Tướng Dempsey giải thích nếu Châu Âu quyết định giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tận gốc rễ của nó, mọi việc sẽ không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát biên giới và vấn đề nhân đạo, mà là một vấn đề quân sự phải được các nhà lãnh đạo quốc phòng NATO bàn thảo”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey cũng cảnh báo rằng can thiệp quân sự mà không có một đối tác đáng tin cậy tại Syria có thể tạo ra một “nhà nước thất bại”, biến các lực lượng vũ trang thành công cụ duy nhất của quyền lực.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)