Lực lượng cứu hộ đã lên kế hoạch cắt một lỗ hình chữ nhật rộng 55-60cm trên đáy tàu để các thợ lặn có thể chui vào bên trong thân tàu chìm. Chuyên gia nhận định con tàu bị chìm trong thời gian rất ngắn, do đó có khả năng thân tàu vẫn còn không khí và vẫn còn người sống sót. Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để giữ được tàu ổn định, không chìm thêm trong lúc cứu hộ. Việc để không khí thoát ra ngoài có thể khiến tàu mất sức nổi và chìm sâu xuống nước.
|
Lực lượng cứu hộ đưa xác nạn nhân lên tàu.
|
Hiện các thợ lặn đã nối dây thép vào thân tàu. Theo kế hoạch, con tàu sẽ được đỡ bằng cần trục trong lúc lực lượng cứu hộ vào trong tìm kiếm. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cảnh báo về tình trạng loãng không khí trong không gian kín qua thời gian sẽ khiến cơ hội tìm kiếm người sống sót giảm xuống.
Tàu "Ngôi sao phương Đông" có trọng tải 2.000 tấn, dài 76,5m, có 4 tầng và có khả năng chở tối đa 534 người. Tàu đã bị lật và chìm vào lúc 21h28 (giờ địa phương) ngày 1/6 trong điều kiện thời tiết mưa to và gió mạnh khi đi qua địa phận huyện Giám Lợi thuộc tỉnh Hồ Bắc.
Cho đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ mới chỉ giải cứu được 14 người và phát hiện được 65 thi thể. Hiện vẫn còn gần 370 người mất tích. Theo Tân Hoa xã, đây có thể là thảm họa đường thủy nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong vòng gần 7 thập kỷ qua.