Triều Tiên tử hành 11 quan chức "thân" Jang Song-thaek

Google News

(Kiến Thức) - Tờ báo Chosun Ilbo đưa tin, chính quyền Triều Tiên đã giải thể môt cơ quan của Đảng Lao động và tử hình 11 quan chức cao cấp của Jang Song-thaek.

Một nguồn tin hôm chủ Nhật (6/4) cho hay, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành cuộc thanh trừng thứ 3 nhắm vào các quan chức đã từng phò tá ông Jang. Theo đó, những quan chức thân ông Song-thaek ở các đảng bộ cấp tỉnh sẽ bị liệt trong danh sách đen lần này. Trước đó, họ hàng, quan chức cao cấp trong đảng là những đối tượng ở cuộc thanh trừng đầu tiên. Còn cuộc thanh trừng số hai đang được thực hiện.
 Ông Jang Song-thaek bị còng tay trong phiên xử luận tội bí mật.
Cùng với đó, chị gái của nhân vật họ Jang là bà Kye-sun cùng chồng bà (là Đại sứ Triều Tiên ở Cuba) Jon Yong-jin và con rể của họ là Kim Yong-ho (điều hành một công ty thương mại) đều đã bị tử hình. Tuy nhiên, Đại sứ nước này tại Malaysia đồng thời là cháu của Jang tên Jang Yong-chol đã may mắn thoát chết.
Thực tế, người cháu này đã bị đưa tới trại lao động tập trung không lâu sau vụ tử hình của ông Song-thaek.
Hai thân tín mật thiết nhất với Jang là Ri Yong-ha and Jang Su-gil cùng 9 quan chức cao cấp khác đều đã bị thanh trừng trong khi gần 100 nhân vật quan chức cấp thấp hơn trong đảng thề trung thành với nhân vật này đã bị cách chức.
Ngoài ra, nguồn tin bí mật này còn cho biết, Thứ trưởng Bộ Công an nước này O Sang-hon đã bị xử tử “bằng súng phun lửa”. Nguyên nhân khiến quan chức họ O này bị hành xử dã man như vậy, theo nguồn tin, là bởi ông này đã biến bộ này trở thành một đội bảo vệ cho cá nhân ông Jang.
Thanh Nga

Bình luận(0)