Triều Tiên, Hàn Quốc nhất trí tổ chức đoàn tụ gia đình

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay thống nhất tổ chức chương trình đoàn tụ gia đình vốn bị chia cắt từ cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953 vào tháng 2 này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, cuộc đoàn tụ gia đình sẽ diễn ra từ 20 – 25/2 này ở khu nghỉ dưỡng ở núi Kumgang. Cuộc hội ngộ của các gia đình ly tán này được coi là sự kiện nối lại chương trình đoàn tụ, vốn bị ngừng trệ kể từ năm 2010.
Hình ảnh cảm động trong một cuộc đoàn tụ gia đình.
Tháng 9/2013, đáng lẽ hai nước đã tiến hành tổ chức chương trình đoàn tụ cho khoảng 100 gia đình. Tuy nhiên, vào phút chót, phía Bình Nhưỡng đơn phương tuyên bố hoãn tổ chức sự kiện này. Theo giới phân tích, động thái bất ngờ này của Triều Tiên là một phần trong kế hoạch nhằm phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.
Trước thông tin này, đại diện phía Bình Nhưỡng tuyên bố rằng, thỏa thuận trên không liên can gì tới yêu cầu hoãn lại cuộc tập trận chung của họ. Trong khi đó, các quan chức ở Hàn Quốc lại cho hay, ý định của Triều Tiên đã rõ ràng. Tuy nhiên, Seoul quyết không nhượng bộ với nước láng giềng.
“Cuộc tập trận chung này thường được tổ chức hàng năm, và nó hoàn toàn không liên quan tới chương trình đoàn tụ gia đình hai miền”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên tiết lộ với báo giới.
Thanh Nga

Bình luận(0)