TQ: Dân tộc thiểu số ở Tân Cương gia nhập IS

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cho biết các thành viên của dân tộc thiểu số theo đạo Hồi Uighur ở Tân Cương đã vượt biển để tới gia nhập tổ chức IS.

Hôm nay (10/3), chính quyền Trung Quốc đưa tin các thành viên của dân tộc thiểu số theo đạo Hồi Uighur ở Tân Cương đã vượt biển để tới gia nhập tổ chức IS.
Chính quyền của khu vực xa xôi phía tây Tân Cương, giáp Afghanistan và Pakistan, cho biết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thẳng tay hơn với chủ nghĩa khủng bố và cực đoan sau sự kiện trên, đại diện khu vực này phát biểu trong buổi thảo luận ngoài lề của cơ quan lập pháp Trung Quốc.
TQ: Dan toc thieu so o Tan Cuong gia nhap IS
 Bí thư tỉnh ủy Tân Cương Zhang Chunxian.
Tân Cương thường ở trong tình trạng hỗn loạn khi các thành viên của dân tộc thiểu số Uighur sẵn sàng nổi dậy.. Các cuộc tấn công do người Uighur thực hiện cũng diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước Trung Hoa, bao gồm cả sự kiện một chiếc xe ô tô lao vào Quảng trường Thiên An Môn năm 2013 khiến 5 người thiệt mạng.
“Có những người Uighur đã vượt biển và gia nhập Nhà nước Hồi giáo”, Bí thư tỉnh ủy Tân Cương Zhang Chunxian phát biểu. “Tổ chức này có sức ảnh hưởng rộng lớn trên thế giới và Tân Cương cũng không thể tránh khỏi. Chúng ta cũng nhận thấy rằng một số người đã trở lại Tân Cương để tham gia vào các âm mưu khủng bố”, ông phát biểu thẳng thắn.
Trang Global Times vào tháng 12/2014 cho biết khoảng 300 người Trung Quốc đang chiến đấu cùng tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.
Ông Zhang cho biết chính quyền sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn người dân đến với tổ chức khủng bố IS và ông hy vọng sẽ ngày càng ít các trường hợp như vậy xảy ra. “Chúng ta tự tin là chúng ta có thể làm được”, ông phát biểu.
Hải Yến (theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)