Phiến quân Iraq lên kế hoạch thánh chiến ở Tân Cương

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIL) đang lên kế hoạch mở rộng phạm vi cuộc thánh chiến tới tây bắc Khu tự trị Tân Cương.

Tạp chí hàng tuần Phượng Hoàng cho hay, ISIL trước đó tuyên bố có toàn quyền lãnh đạo đối với cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới, đang hứng chịu các cuộc không kích của Mỹ với mục đích bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ cũng như cộng đồng dân tộc thiểu số ở Iraq.
Các phần tử Hồi giáo ISIL.
Vào ngày Độc lập Mỹ 4/7 vừa qua, thủ lĩnh ISIL Abu Bakr al-Baghdadi đã tung đoạn video nêu chi tiết kế hoạch mở rộng phạm vi của cuộc thánh chiến. Trong đó, thủ lĩnh Abu cho biết, nhóm sẽ tìm cách trả thù lại những người đã lấy đi quyền của người Hồi giáo ở 20 quốc gia trên toàn thế giới. Trong số những nước này, Trung Quốc sẽ là nơi họ nhắm tới đầu tiên. Các nước khác bao gồm Ấn Độ, Palestine, Somalia, Bán đảo Ả Rập và Caucasus.
Trong đoạn video đó, thủ lĩnh phiến quân ISIL liên tục ám chỉ tới Tân Cương và Trung Quốc nhiều lần, chỉ trích chính sách của Bắc Kinh đối với người Hồi giáo ở đó và kêu gọi tất cả những người Hồi giáo Trung Quốc ủng hộ ông ta.
Tân Cương là nơi cư ngụ của đồng bào dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Họ bị đổ lỗi cho một loạt các cuộc tấn công khủng bố trong và ngoài vùng Tân Cương trong những năm gần đây. Vào cuối tháng trước, một vụ bạo động ở Tân Cương đã khiến 100 người thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt giữ. Đây là vụ bạo lực nhất ở khu tự trị này kể từ sau vụ bạo động năm 2009 ở thủ phủ Urumpi, khiến 197 người chết và 1.700 người bị thương.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)