Tổng thống Trump chính thức bị Hạ viện Mỹ luận tội

Google News

Tối ngày 17/12 giờ Washington, Hạ viện Mỹ đã chính thức bước vào cuộc phiếu đối với hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống Trump với cả hai cáo buộc được đưa ra: lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết số phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump ở điều khoản này lực là 230 (nhiều hơn 216 phiếu cần thiết), số phiếu phản đối là 197. Như vậy, ông Trump đã chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị Hạ viện luận tội
Đối với điều khoản luận tội thứ 2 - cản trở quốc hội - Hạ viện Mỹ cho rằng ông Trump đã vi phạm với 228 phiếu thuận và 184 phiếu chống.
Bà Pelosi đã đưa 1 cái lườm về phía các hạ nghị sĩ Dân chủ sau khi họ reo hò ăn mừng với kết quả bỏ phiếu điều khoản luận tội thứ nhất.
Tong thong Trump chinh thuc bi Ha vien My luan toi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bắt tay Chủ tịch Ủy ban Luật lệ Hạ viện Jim McGovern trong lúc Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump với điều khoản thứ hai: cản trở quốc hội. Ảnh: Reuters. 
Trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức diễn ra, các nhà lập pháp Hạ viện đã có những bài phát biểu hết sức tâm huyết về sự kiện này.
"Điều đang bị đe doạ ở đây chính là ý niệm về nước Mỹ, vì nước Mỹ là quốc gia dựa trên luật pháp chứ không dựa trên con người", Hạ nghị sĩ Adam Schiff, chủ tịch uỷ ban tình báo hạ viện, kết thúc bài phát biểu của phe Dân chủ.
Trong khi đó, ông Trump đang có cuộc vận động tái tranh cử ở bang Michigan và cũng dùng đó làm nền tảng để chỉ trích phe Dân chủ.
"Tiện thể, nó chẳng giống như là chúng ta đang bị luận tội gì cả", ông Trump nói với đám đông và nhận được những tiếng reo hò.
"Chúng ta không làm gì sai và chúng ta có được sự ủng hộ to lớn của đảng Cộng hòa như chúng ta chưa từng có trước đây", tổng thống nói với đám đông người ủng hộ.
Tong thong Trump chinh thuc bi Ha vien My luan toi-Hinh-2
 Tổng thống Trump đứng trước người ủng hộ tại Battle Creek, Michigan. Ảnh: Reuters.
Trước đó vào ngày 17/12, Ủy ban Thẩm tra các dự luật Hạ viện đã quyết định các vấn đề như thời gian tranh luận và thời điểm bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump. Theo đó, cuộc tranh luận về các điều khoản luận tội diễn ra trong 6 tiếng tại Điện Capitol.
Dù vậy, kể cả khi bị Hạ viện luận tội, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục tại nhiệm và chờ xem kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện.
Thượng viện nằm trong sự kiểm soát của đảng Cộng hoà với 53/100 ghế, không chỉ vậy, việc luận tội chỉ được diễn ra khi có ít nhất 2/3 phiếu - tương đương 67/100 thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội.
Theo Quốc Thăng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)