Tổng thống Trump cảnh báo Iran tự rước họa vào thân

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran có thể tự rước họa vào thân sau khi nước Cộng hòa Hồi giáo này tuyên bố sẽ vượt mức nồng độ uranium được làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân 2015 từ ngày 7/7 tới.

Theo hãng thông tấn Reuters, Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây thông báo từ ngày 7/7 tới, mức độ làm giàu uranium của Iran sẽ vượt ngưỡng 3,67% và được phát triển thêm đến mức mà Tehran muốn. 
Được biết, theo thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi năm 2015, Iran chỉ được làm giàu uranium ở mức 3,67% và giới hạn số lượng ở mức 300kg. Nếu uranium được làm giàu đến 90%, nó sẽ trở thành nguyên liệu cho bom hạt nhân.
"Nồng độ uranium được làm giàu của chúng tôi sẽ không còn là 3,67% nữa. Chúng tôi sẽ gạt cam kết này sang một bên và làm giàu đến cấp độ nào mà chúng tôi muốn và cảm thấy cần thiết. Nó sẽ vượt quá mức 3,67%", hãng thông tấn IRIB dẫn lời Tổng thống Rouhani.
Đáp trả tuyên bố của ông Rouhani, Tổng thống Trump đã đưa ra lời cảnh báo đanh thép.
Tong thong Trump canh bao Iran tu ruoc hoa vao than
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang. Ảnh: BBC. 
"Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. Tổng thống Rouhani nói rằng họ sẽ tăng mức độ làm giàu uranium đến mức họ muốn nếu không có thỏa thuận hạt nhân mới. Hãy cẩn thận với các mối đe dọa, Iran. Chúng (mối đe dọa) có thể quay lại cắn chính các bạn", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội.
Về phần mình, Tehran phủ nhận cáo buộc cho rằng nước này muốn phát triển vũ khí hạt nhân. Tổng thống Rouhani nói thêm, các quyết định của Iran có thể đảo ngược.
"Iran có thể quay trở lại các cam kết trước đó trong vòng một giờ đồng hồ. Tại sao bạn phải lo ngại", ông nói.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Iran khẳng định sẽ tiếp tục thử tên lửa nếu cần thiết (Nguồn: VTC14)

Trước đó, ngày 1/7, Iran xác nhận đã tích trữ lượng urani làm giàu vượt ngưỡng 300 kg - mức được cho phép trong Thoả thuận hạt nhân năm 2015.
Hồi tháng 5/2019, Iran đã rút lại một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015, và cảnh báo rằng trong 60 ngày nữa, nước này sẽ nối lại hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn mức cho phép theo thỏa thuận, nếu Châu Âu không thể bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)