Tổng thống Pháp: Bãi bỏ lệnh trừng phạt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 5/1 nói rằng, lệnh trừng phạt lên Nga nên được dỡ bỏ nếu nước này xoa dịu tình hình ở Ukraine.

“Chúng ta phải nói rõ ràng với ông Putin (tức Tổng thống Nga Putin). Chúng ta cần nói cho ông ấy điều chúng ta muốn và không muốn. Và ông ấy sẽ phải tự mình biết nên dừng lại ở đâu. Cái giá mà ông ấy phải trả dường như là đã đủ”, Tổng thống Hollande nói trong cuộc phỏng vấn kéo dài 2 tiếng trên đài phát thanh France Inter.
Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Hollande nói thêm rằng, các lệnh trừng phạt đó đã khiến nước Nga “một phen khốn đốn”. Còn cuộc khủng hoảng ở Nga không phải là điều tốt đối với nền kinh tế của châu Âu. Tuy nhiên, việc gỡ bỏ các trừng phạt này chỉ được thực hiện khi mà Nga thay đổi chính sách đối với Ukraine.
Lãnh đạo Pháp kể rằng, ông Putin không mong muốn chiếm giữ miền đông Ukraine. Theo lời ông Hollande, Tổng thống Nga chỉ muốn duy trì sự ảnh hưởng của Nga lên người láng giềng lâu năm và đưa nước này tránh xa khỏi NATO.
Cuối cùng, Tổng thống Hollande cho biết, ông sẵn sàng tới Astana, Kazakhastan vào ngày 15/1 này, nơi mà Tổng thống Ukraine Poroshenko kêu gọi mở cuộc họp thượng đỉnh để tìm cách giải quyết cuộc xung đột ở nước mình.
Trong thời gian gần đây, nền kinh tế Nga và nhất là đồng Rúp nước này đã sụt giảm dưới tác động của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và giá dầu thế giới giảm. Giá trị của đồng Rúp đã trượt dốc không phanh vào những tuần trước và giảm 40% so với đồng USD tính cho tới cuối năm 2014. Đồng Rúp đã từng bước phục hồi sau những tác động của ngân hàng trung ương Nga.
Thanh Nga

Bình luận(0)