Tổng thống Nga: Mỹ đe dọa sự ổn định toàn cầu

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Mỹ rằng sự tranh cãi giữa các cường quốc hạt nhân trong khủng hoảng Ukraine có thể đe dọa ổn định toàn cầu.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Mỹ rằng sự tranh cãi giữa các cường quốc hạt nhân trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể đe dọa sự ổn định toàn cầu.  Ông Putin cũng tuyên bố Nga sẽ không bị tống tiền bởi các lệnh trừng phạt.
Tuyên bố được ông Putin đưa ra trước cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Milan. Ông Putin cũng cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đã làm cản trở những bước đi hòa bình.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin.
“Chúng tôi hy vọng rằng các đối tác của chúng tôi sẽ nhớ những rủi ro mà cuộc tranh cãi giữa các cường quốc hạt nhân gây ra đối với sự ổn định chiến lược”, ông Putin nói với tờ Politika trước chuyến thăm ngắn tới Belgrade hôm 16/10.
“Về phần mình, chúng tôi sẽ sẵn sàng phát triển hợp tác mang tính xây dựng trên các nguyên tắc bình đẳng và cùng xem xét lợi ích chung", ông Putin cho hay.
Ông Putin cũng khẳng định, lực lượng Quân đội Nga sẵn sàng đáp trả lại bất kì hành vi gây hấn nào.
Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rất xấu sau thời Chiến tranh Lạnh sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Phương Tây cũng cáo buộc Nga hỗ trợ cho quân ly khai ở miền Đông Ukraine, mặc dù Moscow phủ nhận những cáo buộc này. Nga cho rằng phương Tây đứng đằng sau vụ lật đổ ông Yanukovych. 
"Những biện pháp gây áp lực cho Nga trái phép không đưa chúng ta tới một kết cục tốt và còn làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại. Làm thế nào để người ta có thể nói về những nỗ lực làm giảm leo thang tình hình ở Ukraine nếu lệnh trừng phạt mới tiếp tục được đưa ra gần như cùng một lúc một lúc với những thỏa thuận để thúc đẩy tiến trình hòa bình đang đến?", ông Putin cho biết.
Liên minh châu Âu đưa ra lệnh trừng phạt mới ngay sau khi một lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 9, sau khi cho Nga vài ngày để thực thiện thỏa thuận.
Lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm rất nhiều lần và phương Tây nói rằng thỏa thuận đã được nhất trí tại cuộc đàm phán liên quan đến Nga, Ukraine, lực lượng ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã không được thực hiện đầy đủ.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

echngoidaygieng

từ khi khủng hoảng ukraina nga đã phải âm thầm nhượng bộ theo tối hậu thư bao lần?ông putin rêu rào kho vũ khí hạt nhân với thế giới bao lần làm ra vũ khí hạt nhân nhiều song lại không có tiền để phá bỏ....lại nhỏ quốc tế như sỷria lại nhớ đến mỹ phá bỏ vũ khí hóa học....