Ông Putin và ông Poroshenko bàn lập lại hòa bình miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông báo từ điện Kremlin, ông Putin và ông Poroshenko vừa có cuộc điện đàm bàn cách lập lại hòa bình miền đông.

Một tuyên bố của điện Kremlin ban hành vào cuối ngày 14/10 cho biết Tổng thống Ukraine và Nga đã có cuộc điện đàm qua điện thoại và đã thảo luận các biện pháp để khôi phục lại hòa bình ở miền Đông Ukraine.
Sự tranh chấp kéo dài liên quan đến nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cũng sẽ là một trong những chương trình nghị sự khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, ông Petro Poroshenko tổ chức hội đàm tại Italy, điện Kremlin cho biết.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ tiếp tục thảo luận về các cuộc xung đột cũng như tranh chấp xung quanh vấn đề khí đốt bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á tại Milan từ 16 đến 17/ 10.
Các quan chức Nga và Ủy ban châu Âu cho rằng 2 bên có thể sắp đạt được một thỏa thuận. Ông Poroshenko cũng bày tỏ hi vọng sẽ có một “tiến bộ đáng kể” về vấn đề này trong cuộc đàm phán tại Milan.
 Hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.
Cuộc xung đột ở Ukraine đã gây ra những bế tắc tồi tệ nhất trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh, với việc Mỹ và Liên minh châu Âu đã có những biện pháp trừng phạt với Nga. Vẫn có sự khác biệt sâu sắc về cách nhìn giữa Washington và Moscow sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Paris vào 14/10/2014.
Công ty sản xuất khí đốt của Nga Gazprom đã cắt nguồn cung cấp cho Ukraine vào tháng 6 sau khi Kiev đã không thể thanh toán nợ mà phía Nga cho biết đã hơn 5 tỷ USD.
Ukraine phải đối mặt với khả năng thiếu hụt năng lượng vào mùa đông này nếu không đạt được thỏa thuận với phía Nga, có thể sẽ có một sự tái diễn của sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu trong năm 2006 và 2009. Châu Âu tiếp nhận 1/3 tổng lượng khí đốt từ Nga, và khoảng 1 nửa được bơm thông qua phía Ukraine.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)