Tiết lộ động cơ vụ xả súng ở Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Có nhân chứng nói thủ phạm của  vụ xả súng ở Pháp tự nhận mình là thành viên Al-Qaida ở Yemen. Vậy đâu là động cơ của vụ thảm sát?

Lịch sử ra đời
Sau khi tờ Hara-Kiri,một tờ báo Pháp bị đình bản vì "làm nhục sở thích độc giả" khi đăng tải hình ảnh chế giễu cái chết của cựu tổng thống Pháp Charles de Gaulle trên trang nhất, các nhân viên của nó đã lập ra tạp chí Charlie Hebdo. Tờ báo được ra đời đầu tiên năm 1969 và được biên tập bởi Francois Cavanna cho đến khi tạm dừng năm 1989. Nó đã được hồi sinh vào năm 1992 và biên tập bởi Philippe Val cho đến năm 2009. Stephanie Carbonnier, hay 'Charb' biên tập tờ báo từ năm 2012.
Tạp chí và những lần "báng bổ" tiên tri Mohammed
Năm 2006: Charlie Hebdo chạy trên trang nhất với dòng tít "Mohammed bị choáng ngợp bởi những kẻ cực đoan" và in lại bức tranh biếm họa của nhà tiên tri Mohammed đã xuất hiện trong một tờ báo Đan Mạch.
Nhiều người Hồi giáo coi sự miêu tả nhà tiên tri Mohammed là báng bổ, và các hình ảnh trong câu hỏi đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo động trên toàn thế giới. Tuy nhiên những hình ảnh này vẫn được xuất bản sau khi toà án bác bỏ yêu cầu cấm xuất bản của 5 tổ chức Hồi giáo.
Năm 2011: Tạp chí xuất bản một ấn bản đặc biệt, trong đó có hình ảnh hoạt hoạ của các nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa với dòng chữ "Một ngàn lông mi nếu bạn không cười".

 2 trong số những thủ phạm gây ra vụ xả súng kinh hoàng ngày 7/1.
Văn phòng của tạp chí đã bị đánh bom sau khi nó xuất bản ấn phẩm đặc biệt này, trong khi các nhân viên bị đe doạ giết chết. Trang web của nhà xuất bản cũng đã bị tấn công và thay thế bằng một hình ảnh của thánh địa Mecca, và dòng chữ: "Không có gì tốt ngoài Allah".
Một tuần sau bìa Charlie Hebdo xuất hiện hỉnh ảnh một họa sĩ truyện tranh và một người đàn ông râu quai nón đứng ở phía trước của văn phòng đã bị đánh bom, đang hôn nhau, với chữ "Tình yêu mạnh hơn hận thù".
2012: Charlie Hebdo công bố thêm hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed,và các cuộc biểu tình xung quanh một bộ phim chống Hồi giáo do Mỹ sản xuất phát hành vào thời điểm đó. Bộ phim có tên "Sự ngây thơ của người Hồi giáo",trong đó mô tả tiên tri như một kẻ lừa đảo, mê gái. .
Và trong dòng tweet đăng tải ngay trước khi vụ tấn công xảy ra là hình ảnh hoạt hoạ chúc mừng năm mới và đặc biệt gửi lời chúc "sức khoẻ tốt" tới Abu Bakr Al-Baghdadi, lãnh đạo của nhóm chiến binh Hồi giáo IS.
Đây có thể coi là nguyên nhân của vụ thảm sát khiến 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương tại thành phố Paris, Pháp.
Hiền Thảo

Bình luận(0)