TT Obama: Nga có quyền triển khai quân tại biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, việc Nga triển khai các đơn vị quân đội tại biên giới Ukraine không vi phạm luật pháp quốc tế nhưng vẫn bày tỏ quan ngại về vấn đề này.

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ động thái nào có thể được hiểu là nỗ lực đe dọa. Tuy nhiên, Nga có đầy đủ quyền để triển khai các đơn vị quân đội trên lãnh thổ của họ", ông tuyên bố.
Cuối tuần trước, truyền thông phương Tây đồng loạt cáo buộc, Nga đang tập hợp lực lượng tại biên giới và đã sẵn sàng để tấn công Ukraine bất cứ lúc nào họ quyết định làm như vậy. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ các cáo buộc như vậy đồng thời tuyên bố, sự hiện diện của quân đội Nga trong khu vực phù hợp với quy định và luật quốc tế.
 Tổng thống Mỹ Obama.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/3 cũng gọi Nga là một “cường quốc khu vực”. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho rằng, Moscow can thiệp vào Ukraine bằng sự yếu kém chứ không phải bằng sức mạnh.
“Nga là một cường quốc khu vực đang đe dọa một số nước láng giềng sát vách, không phải bằng sức mạnh mà bằng sự yếu kém. Chúng tôi (Mỹ) có tầm ảnh hưởng đáng kể đối với các nước láng giềng của mình. Bình thường chúng tôi không cần phải xâm lược họ để có được quan hệ hợp tác bền chặt với họ”, Tổng thống Obama nhấn mạnh sau khi Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ ba tại La Haye (Hà Lan) kết thúc.
Nhắc đến vấn đề Crimea, ông Obama tuyên bố, việc Nga sáp nhập bán đảo này không phải là một “thỏa thuận đã xong” vì hành động đó không được quốc tế công nhận. Washington quan ngại về khả năng Nga tiếp tục xâm phạm lãnh thổ Ukraine song khẳng định, Moscow không phải là mối đe dọa số 1 đối với an ninh quốc gia Mỹ.
Bạch Dương (theo VOR, IT, Reuters)

Bình luận(0)