Nhật Bản cam kết hỗ trợ 1,5 tỷ USD cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Nhật cam kết hỗ trợ gói tài chính 1,5 tỷ USD cho Ukraine trong khi các lãnh đạo khối G8 quyết định loại bỏ tư cách thành viên của Nga.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga trả lời phóng viên rằng, Kiev đang cần sự giúp đỡ về mặt tài chính trong một giai đoạn căng thẳng.
“Điều đó hoàn toàn quan trọng khi một quốc gia ra tay hỗ trợ Ukraine nhằm giúp họ khôi phục sự ổn định kinh tế. Trong bối cảnh đó, thay mặt chính phủ Nhật, Thủ tướng Shinzo Abe thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine gói hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ USD với mức lãi suất thấp. Tuy nhiên, họ sẽ nhận được số tiền đó nếu chính phủ Ukraine đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về cải cách kinh tế”, ông Suga cho hay.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama trong Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân hôm 24/3.
Ở một diễn biến khác, theo công bố của Nhà Trắng, Tổng thống Obama và các lãnh đạo thế giới đã quyết định chấm dứt vai trò thành viên của Nga trong nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (tức G8). Động thái này là phản ứng trực tiếp mới nhất đối với Nga nhằm phản đối quyết định sáp nhập Crimea.
Phát biểu trước thông tin trên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay, việc nước này bị loại khỏi nhóm G8 không phải là một vấn đề lớn.
“G8 là một nhóm phi chính thức và không ai có quyền loại bỏ tư cách thành viên cả. Sự thực, G8 chỉ là một diễn đàn đối thoại giữa phương Tây và Nga mà thôi. Các quyết sách về kinh tế và tài chính đều được đưa ra trong các cuộc họp của nhóm G20”, ông Lavrov nói.
Thanh Nga (theo AFP)

Bình luận(0)