Siêu bão mạnh ngang Haiyan sắp đổ bộ Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản khẩn trương chuẩn bị mọi công tác nhằm đối phó với Vongfong, siêu bão được đánh giá ngang với Haiyan.

Bão Vongfong, mà các chuyên gia thời tiết đánh giá là có sức mạnh ngang với siêu bão Haiyan từng tàn phá Philippines vào hồi năm ngoái, đã suy yếu khi nó di chuyển trên đại dương. Tuy vậy, Vongfong vẫn có gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão vào khoảng 259 km/h.
 Các cơn sóng đập vào bờ biển tại Tamagusuku, thành phố Nanjo trên đảo Okinawa.

“Không còn nghi ngờ gì nữa. Đây quả thực là cơn bão có lẽ là mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản trong năm nay”, một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Thủy văn của Nhật Bản cho hay.
Vongfong, cơn bão thứ hai đổ bộ vào nước này trong vòng chưa đầy 1 tuần, đang ở phía nam Okinawa và di chuyển về hướng bắc với sức gió là 185 km/h vào trưa ngày 10/10.
Siêu bão Vongfong di chuyển khá chậm, điều này làm tăng nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt. Có thể, vào tối muộn ngày 11/10 hoặc sáng sớm 12/10, nó sẽ tiến sát vào Okinawa.
Các hình ảnh phát sóng trên truyền hình cho thấy, cư dân ở Minami Daitojima (một hòn đảo ở phía đông nam của Okinawa) đang che chắn các cửa sổ trước khi cơn bão tới.
Cơn bão này dự kiến sẽ suy yếu dần khi nó di chuyển về phía bắc. Tuy nhiên, nó có thể gây nên các vụ sạt lở đất vào ngày 12/10 ở vùng Kyushu trước khi lên tới phía đông bắc hướng về Honshu. Thủ đô Tokyo sẽ hứng chịu những trận mưa lớn khi cơn bão này đổ bộ.
Thanh Nga (theo Reuters, DLM)

Bình luận(0)