Phiến quân IS ăn cắp tên lửa Hamas bắn phá Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile (Israel) tiết lộ rằng phiến quân IS đã ăn cắp tên lửa Hamas để bắn phá Israel.

Thông qua thủ đoạn ăn cắp tên lửa Hamas, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (phiến quân IS) đã “đâm bị thóc, chọc bị gạo” và có thể khắc phục những nhược điểm trước mắt của chúng.
Tên lửa của Lữ đoàn Thánh chiến Hồi giáo ở Dải Gaza nhắm vào Israel.
Việc ăn cắp tên lửa từ các xưởng lắp ráp tại chỗ của Hamas ở Dải Gaza giúp phiến quân IS không phải tuồn lậu tên lửa qua Bán đảo Sinai của Ai Cập. Khi sự hiện diện của phiến quân IS ở vùng lãnh thổ Palestine do Hamas cai trị ngày càng mở rộng, các vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza sẽ ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ.
Bằng thủ đoạn lấy trộm, phiến quân Nhà nước Hồi giáo sẽ có các tên lửa tầm xa tiên tiến hơn ngay sau khi chúng được lắp ráp tại các nhà máy sản xuất tên lửa của Hamas.
Thiếu tướng Sammy Turjman, Tư lệnh Bộ chỉ huy miền nam của Quân đội Israel (IDF), cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng Hamas đang nỗ lực  ngăn chặn các vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza, mặc dù họ vẫn phải chịu trách nhiệm về những vụ này”.
Ông nói thêm: "Vì một vài tên lửa phát nổ trên những khoảnh đất trống, IDF sẽ không tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza và gây nguy hiểm cho những thành tựu đã đạt được (trong mùa hè năm ngoái)”.
Hamas có thể đã cố gắng trong việc ngăn chặn tên lửa  bắn vào Israel từ Dải Gaza, nhưng tổ chức này không thể ngăn cản phiến quân IS đánh cắp tên lửa ở nhà máy sản xuất.
Trên thực tế, Israel, Ai Cập và Hamas đã phối hợp hành động để chấm dứt việc phóng tên lửa từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.  Ai Cập đã đánh sập nhiều  đường hầm buôn lậu; lực lượng Hamas đã huy động nhiều đơn vị để tóm cổ những kẻ phóng tên lửa.
Một khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống “Vòm Sắt” (Iron Dome) của Israel.
Trong khi đó, Israel đã thiết lập một khu vực chống tên lửa, kéo dài từ biên giới Gaza và các thị trấn ở phía nam đến sân bay quốc tế ở phía bắc.
Khu vực này có dân số 1,6 triệu và bao trùm 10 thành phố.  Một khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống “Vòm Sắt” (Iron Dome) đã được triển khai ở Rehovot, ngoài các đơn vị chống tên lửa đã được triển khai ở miền nam Israel.
Do  Phong trào Hamas và Nhóm Hồi giáo thánh chiến sở hữu tên lửa có khả năng bắn tới Rehovot, cách Tel Avip khoảng 30 km về phía đông nam, có một điều rõ ràng là phiến quân IS cũng có thể lấy cắp loại tên lửa này -  bất chấp những nỗ lực của Israel, Ai Cập và Hamas.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

Bình luận(0)