Pháp bắt giữ 23 nghi can khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Giới hữu trách Pháp đã bắt giữ 23 nghi can khủng bố trong những vụ đột kích trên khắp nước sau vụ tấn công ở Paris hôm 13/11.

Tại Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết gần 170 vụ lục soát của cảnh sát đã được thực hiện trong 16/11. Bên cạnh những nghi can khủng bố bị tạm giam còn có hơn 100 người bị quản thúc tại gia.
Trong những vụ đột kích, diễn ra ở Toulouse, Grenoble, Jeumont, Lyon và khu Bobigny ở ngoại ô Paris, giới hữu trách đã tịch thu một số vũ khí, trong đó có một súng phóng lựu, một khẩu AK và nhiều áo giáp.
Phap bat giu 23 nghi can khung bo
Binh sĩ đặc nhiệm Pháp. 
Theo VOA, những vụ đột kích cũng được thực hiện tại khu Molenbeek của thành phố Brussels ở Bỉ, nơi giới hữu trách đang truy lùng Salah Abdeslam, là người mà họ tin là đã cùng với hai người anh em của y tiếp tay cho việc thực hiện những vụ tấn công ở Paris.
Cảnh sát Pháp hôm qua công bố một tấm hình của Abdelslam. Tin tức báo chí cho biết các giới chức Pháp đã chặn Abdelslam lại vài giờ sau vụ tấn công ở Paris tối 13/11. Họ chặn xe của nghi can này, trên đó có hai người khác, trên một con đường gần biên giới Bỉ, thẩm vấn ba người này rồi thả ra.
Người anh em của Abdelslam, tên Salah Ibrahim, đã nổ bom tự sát tại nhà hát Bataclan trong vụ tấn công giết chết hơn 80 người. Giới hữu trách Bỉ đang tạm giam người anh em thứ ba của nghi can này.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết Pháp “đã tránh được vài vụ tấn công”, nhưng có thể sẽ có thêm những vụ tấn công “trong những ngày sắp tới, trong những tuần sắp tới”. Ông nói thêm: “Chúng ta đang và sẽ sống trong một thời gian dài với mối đe dọa khủng bố và chúng ta cần chuẩn bị để ứng phó với những vụ tấn công khác nữa”.
Tuy giới hữu trách tin là chỉ có 8 kẻ tấn công thực sự, nhưng họ nghĩ rằng vụ này có sự dính líu của khoảng 20 nghi can khủng bố. Các công tố viên Pháp hôm nay nói rằng một kẻ nổ bom tự sát đã được nhận diện là Samy Amkimour, một công dân Pháp 28 tuổi bị truy tố trong một cuộc điều tra khủng bố năm 2012. Nghi can này được đặt trong tình trạng giám sát tư pháp, nhưng đã biến mất và một trát truy nã quốc tế đã được đưa ra để bắt giữ y.
Các công tố viên nói ba người trong gia đình của Amkimour đã bị tạm giam.
Các công tố viên cho biết một kẻ nổ bom tự sát khác được phát giác với một hộ chiếu Syria mang tên Ahmad Ali Mohammad, một người 25 tuổi, sinh ra ở thành phố Idlib. Văn phòng công tố nói rằng dấu tay của kẻ tấn công này trùng với một người đã đi qua Hy Lạp hồi tháng 10.
Một kẻ tấn công khác được xác định là Bila Hafdi, người Bỉ. Tay khủng bố này nằm trong số những kẻ nổ bom tự sát tại sân vận động.
Cảnh sát Pháp đã thẩm vấn những người bà con gần của Omar Ismail Mostefai, tay khủng bố đầu tiên được nhận diện trong vụ tấn công.
Cha của Mostefai, cùng với người anh em và chị em dâu của y, nằm trong số 6 người bị giới hữu trách tạm giữ. Mostefai là một trong 7 kẻ tấn công, tất cả đều mặc áo gắn bom tự sát. 6 kẻ tấn công tự kích nổ bom trên người và tay khủng bố thứ 7 bị bắn chết trong vụ chạm súng với cảnh sát.
Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cho biết Pháp tiếp tục “nằm ở hàng đầu” trong danh sách các mục tiêu mà nhóm này muốn tấn công.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)