Phương Tây mất cảnh giác trước hiểm họa Nhà nước Hồi giáo

Google News

(Kiến Thức) - Các cuộc tấn công đẫm máu ở Paris rất giống những vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và phương Tây đã mất cảnh giác trước hiểm họa Hồi giáo cực đoan.

Trước các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris  ngày 13/11, nhiều cơ quan tình báo  và giới hoạch định chính sách phương Tây đã mất cảnh giác  cho rằng  Nhà nước Hồi giáo (IS) không đặt ra "mối đe dọa trước mắt" nào đối với Mỹ và phương Tây.
Một quan chức CIA về hưu chủ quan nói: "Không giống như al-Qaeda, ISIS quan tâm nhiều hơn đến  việc thiết lập Caliphate (Đế chế Hồi giáo) và không quá quan tâm đến việc tấn công phương Tây". Ông này nhấn mạnh rằng "Al Qaeda vẫn là mối đe dọa chính”.
Phuong Tay mat canh giac truoc hiem hoa Nha nuoc Hoi giao
Tổng thống Obama: Nhà nước Hồi giáo đang "trong vòng kiềm tỏa".
Thậm chí gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama gần đây cũng tự tin nói rằng Nhà nước Hồi giáo đang "trong vòng kiềm tỏa".
Dường như Mỹ và phương Tây đã quên rằng cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) mới được thành lập cách đây hơn một năm, sau khi nó đánh chiếm thành phố Mosul và sau đó một phần ba lãnh thổ Iraq cùng với một phần ba lãnh thổ Syria trong một vài tuần.
Hãy gạt những lý thuyết âm mưu sang một bên, nhưng thật là ngây thơ và sai lầm khi một số quốc gia “cảm thấy nhẹ nhõm” trước việc  các công dân Hồi giáo của họ rời đất nước sang thánh chiến ở Iraq và Syria.  Một nhà ngoại giao phương Tây nói: "Điều đó là tốt hơn so với việc những người này ở lại đất nước. Theo thống kê, lính thánh chiến mới đến lãnh thổ ISIS sẽ bị giết trong vòng vài tuần và đó là điều rất tốt”. Ông này nói thêm rằng từ lâu phương Tây đã phải lo lắng về các cuộc tấn công khủng bố của đám “sói đơn độc" lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo. Thật không may, các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đã bác bỏ “niềm tin ngờ nghệch” này và chứng minh cái gọi là “cảm thấy nhẹ nhõm” chỉ là ảo tưởng, tự lừa dối bản thân.
Người ta chớ quên rằng một số đồng minh trung thành của Mỹ đã và vẫn đổ tiền bạc, vũ khí và chiến binh thánh chiến vào các vùng lãnh thổ do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Họ làm như vậy với hy vọng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đám chiến binh thánh chiến nói trên đã tự do vượt qua biên giới Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Qatar, Kuwait, UAE và Ả-rập Xê-út đã cho phép  công dân của họ tài trợ cho các lữ đoàn Hồi giáo khác nhau ở Syria, trong đó có cả Nhà nước Hồi giáo. Họ cũng biện minh cho hành động chặt đầu dã man và nô lệ tình dục của đám chiến binh thánh chiến... trên cơ sở thần học.
Thật ngờ nghệch và giả dối, khi phương Tây tin rằng cuộc chiến Syria là vấn đề của người Syria, hoặc vấn đề của người khác, khi có quá nhiều nước trên thế giới tham gia cuộc chiến này - hoặc trực tiếp hoặc thông qua đại diện.
Lập lại hòa bình và trật tự ở Syria quả là một chặng đường dài, nhất là khi người Syria thậm chí còn không được mời tham dự các cuộc thảo luận ở Vienna để bàn về số phận của chính họ.  Nhưng nếu các bên hữu quan quyết tâm biến các cuộc tấn công khủng bố ở Paris thành những chiếc đinh đóng chặt   quan tài chứa thây ma của Nhà nước Hồi giáo, thế giới xem ra cũng còn đôi chút hy vọng.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)