Nhật lập căn cứ radar gần Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Nhật vừa quyết định gửi binh sĩ cùng radar tới đóng quân tại hòn đảo cực tây gần Senkaku/Điếu Ngư, trong động thái có thể làm Trung Quốc nổi giận.

Nhật vừa gửi 100 binh sĩ cùng hệ thống radar tới đóng quân đồn tại hòn đảo Yonaguni – chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 150km.
Việc triển khai quân tại hòn đảo Yonaguni là một phần trong kế hoạch lâu dài để tăng cường phòng thủ và giám sát tại vùng biển biên giới của Nhật. Hòn đảo Yonaguni hiện chỉ có 1.500 người dân sinh sống và 2 cảnh sát là lực lượng vũ trang duy nhất tại đây.
Xây dựng trạm radar tại hòn đảo này sẽ giúp Nhật tăng cường giám sát lục địa Trung Quốc cũng như quan sát tốt hơn tàu và máy bay của Trung Quốc tiến lại gần vùng đảo tranh chấp Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.
“Chúng tôi quyết định triển khai lực lượng tự vệ Nhật Bản lên đảo Yonaguni như một phần trong nỗ lực của chúng tôi nhằm tăng cường giám sát khu vực tây nam. Chúng tôi trung thành với quyết tâm bảo vệ hòn đảo Yonaguni – một phần lãnh thổ của Nhật”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phát biểu.
 Một phần đảo Yonaguni của Nhật.
Căn cứ radar ở đảo Yonaguni sẽ là bước đầu tiên trong việc tăng cường phòng ngự của Nhật – vốn có hàng ngàn lỗ thủng trước Trung Quốc.
“Căn cứ quân sự ở Yonaguni sẽ gúp Nhật tăng cường khả năng giám sát gần Trung Quốc đại lục. Điều này giúp Nhật sẽ có cảnh báo sớm về tên lửa cũng như các bước di chuyển quân của Quân đội Trung Quốc”, giáo sư Heigo Sato tại ĐH Takushoku và cũng là một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia của Bộ Quốc phòng Nhật nhận xét.
Nhật không nêu cụ thể về kẻ thù khiến cho nước này phải thiết lập chiến lược giữ các đảo xa. Tuy nhiên, nước này cũng không giữ bí mật về việc họ nhận thức Trung Quốc là mối đe dọa.
Trong tài liệu Hướng dẫn Chương trình Phòng thủ Quốc gia của Nhật được xuất bản vào tháng 12/2013, Nhật bày tỏ sự lo ngại về việc xây dựng quân đội nhanh chóng của Trung Quốc cũng như quyết tâm thay đổi trật tự hiện tại của cường quốc châu Á này. Năm 2013 cũng là năm đầu tiên Nhật tăng ngân sách quốc phòng kể từ năm 2002.
Ngô Trang

Bình luận(0)