Nhật Bản sập đường hầm do đinh chốt “quá già”

Google News

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân làm sập đường hầm Sasago là một số đinh chốt gắn các tấm bê tông trên trần hầm bị mất.

(Kienthuc.net.vn) - Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân làm sập đường hầm Sasago là một số đinh chốt gắn các tấm bê tông trên trần hầm bị mất.

Vụ sập đường hầm Sasago của Nhật Bản khiến 9 người thiệt mạng do bị kẹt và bị thiêu chết do các xe cộ cháy nổ trong đoạn hầm sập.
Vụ sập đường hầm Sasago của Nhật Bản khiến 9 người thiệt mạng do bị kẹt và bị thiêu chết do các xe cháy nổ trong đoạn hầm sập.

 

Ryoichi Yoshizawa, phát ngôn viên của Công ty Đường cao tốc Trung Nhật Bản (NEXCO) cho hay: "Một số tấm trần bê tông bị bong ra do đinh móc bị rụng mất. Tuổi thọ lâu năm của đinh móc và các tấm bê tông có thể nguyên nhân lớn gây nên sự cố sập hầm”.
 
Yoshizawa cho biết thêm,  công ty vẫn thường xuyên kiểm tra chất lượng các đoạn đường hầm 5 năm một lần và cuộc kiểm tra vài tháng gần đây tại đường hầm Sasago cho kết quả tốt.

Được biết sau sự cố, NEXCO lập ủy ban điều tra với sự hỗ trợ của các chuyên gia để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, ông Hiroshi Chikahisa, Giám đốc Viện Kỹ thuật Geosystem tại Đại học Yamaguchi (Nhật Bản) cho rằng, việc lưu thông của các phương tiện trên đường hầm trong nhiều năm cũng góp phần gây ra vụ sập đường hầm.

Ông Hiroshi nhận xét: "Trong suốt 35 năm, tất cả những chấn động do xe cộ đi lại gây ra có thể làm cho những chiếc móc chốt và các đinh ốc trong đường hầm bị lung lay rồi rụng mất".

Sau khi sự cố xảy ra, Bộ Giao thông Nhật Bản mới tiến hành các cuộc kiểm tra khẩn cấp tại 49 đường hầm trên khắp đất nước có cùng cấu trúc trần giống đoạn hầm mới sập. Nhật Bản có tới 1.575 đường hầm cao tốc và trong đó, có khoảng ¼ đường hầm có tuổi thọ hơn 30 năm, gồm cả đường hầm Sasago mở cửa từ năm 1977.

Hiện giới chức Nhật Bản đóng cửa đường hầm Sasago để thu dọn và phục hồi đoạn hầm sập. Họ lo ngại các đoạn hầm khác cũng có thể sụp lún do ảnh hưởng của sự cố vừa xảy ra.

Một nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ sập hầm cho biết, không thể loại trừ giả tiết vẫn còn rất nhiều thi thể hoặc người còn sống bị mắt kẹt trong đường hầm, nhưng khả năng đó rất thấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục công cuộc tìm kiếm và khắc phục đường hầm vào ngày mai.

Nguyên Thảo (Theo CNN, abcnews)
[links()]

Bình luận(0)