Người Triều Tiên đang giàu lên trông thấy?

Google News

(Kiến Thức) - Khi quy mô thị trường và các hoạt động thương mại của Triều Tiên với thế giới bên ngoài mở rộng hơn, hàng trăm người dân nước này sở hữu khối tài sản hơn 50.000 USD.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết, theo một ước tính của chính phủ Seoul gần đây, khoảng 240.000 người Triều Tiên đang sở hữu khối tài sản lớn trị giá từ 50.000 USD đến 100.000 USD.
Trong khi đó, cũng có tin Triều Tiên cho phép lưu hành và giao dịch tài chính khác bằng USD Mỹ, đồng Euro, nhân dân tệ cũng như các loại ngoại tệ khác tại 14 khu phát triển kinh tế mới vào năm ngoái. Theo một quy định được ban hành vào năm ngoái, các loại ngoại tệ kể trên có thể được lưu hành tại các khu phát triển kinh tế mới cũng như được lưu thông tự do trong và ngoài nước. Các nhà quan sát nhận định, biện pháp trên được kỳ vọng kích thích sự phát triển của nền kinh tế thị trường mới bắt đầu manh nha ở Triều Tiên.
 Chính phủ ở Seoul cho biết, hàng trăm nghìn người Triều Tiên đang sở hữu số tài sản từ 100 triệu đồng trở lên.
Chuyên gia về luật pháp của Triều Tiên, Yoo Wook nhận định, điều này có nghĩa là việc lưu hành ngoại tệ đã được chính thức cho phép trên toàn quốc và được pháp luật đảm bảo. Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngờ những thay đổi mới nhất này sẽ giúp Bình Nhưỡng thu hút đầu tư nước ngoài.
Ông Kim Byung -yeon ở Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Nếu tự do hóa ngoại tệ, môi trường đầu tư cũng sẽ được cải thiện hơn. Tuy nhiên, chính phủ Bình Nhưỡng lại liên tục thay đổi chính sách một cách thất thường và do đó, những rủi ro từ việc này sẽ dẫn đến kết quả rất ít doanh nhân dám mạo hiểm đầu tư vào Triều Tiên”.
Trước đó, dù ngoại tệ được sử dụng rộng rãi ở chợ đen nhưng chỉ được công khai giao dịch ở các khu vực nhất định như các khu kinh tế phức tạp như khu kinh tế Rajin-Sonbong và khu công nghiệp chung Kaesong.
Ngoài ra, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cũng tiết lộ dữ liệu cho thấy Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng một chế độ nhân tài mới (chính quyền do người thực sự có tài nắm giữ và những người có năng lực sẽ được trọng dụng). Nguồn tin cho biết, nhiều quan chức chấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên, nhiều nhà ngoại giao và thương nhân của nước này được nằm trong tầng lớp (nhân tài) mới này.
Bạch Dương (theo Chosun Ilbo)

Bình luận(0)