Người phụ nữ làm nên lịch sử ở Mexico

Google News

Bà Claudia Sheinbaum dự kiến sẽ giành chiến thắng vang dội để trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico.

Nguoi phu nu lam nen lich su o Mexico

Bà Claudia Sheinbaum dự kiến sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico. (Ảnh: Reuters)

Kết quả khảo sát tại 5 điểm bỏ phiếu cho thấy bà Sheinbaum, một nhà khoa học khí hậu và cựu thống đốc thành phố Mexico, sẽ giành chiến thắng. Hãng khảo sát Parametria dự kiến ứng viên của đảng Morena cầm quyền sẽ giành được 56% phiếu, còn đối thủ Xochitl Galvez được 30% phiếu.

Bà Galvez chưa chấp nhận thua cuộc và kêu gọi những người ủng hộ chờ kết quả cuối cùng.

Nếu bà Sheinbaum chiến thắng, đây sẽ là bước tiến lớn đối với Mexico, quốc gia có nền văn hóa trọng nam và có dân số Công giáo La Mã đông thứ hai trên thế giới. Trong những năm qua, Mexico đề cao các giá trị truyền thống và coi trọng vai trò của phụ nữ hơn.

Bà Sheinbaum sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đắc cử tổng thống ở cả khu vực gồm Mỹ, Mexico và Canada.

“Tôi không bao giờ tưởng tượng có ngày sẽ đi bỏ phiếu cho một phụ nữ”, Edelmira Montiel, cử tri 87 tuổi ở bang Tlaxcala, cho biết khi đi bỏ phiếu cho bà Sheinbaum.

Bà Sheinbaum sẽ phải xử lý nhiều thách thức, cân bằng giữa những lời hứa về tăng cường phúc lợi để lấy lòng dân với nhiệm vụ xử lý tình trạng thâm hụt ngân sách và tăng trưởng kinh tế thấp.

Bà hứa sẽ cải thiện tình hình an ninh, sau khi Mexico trải qua kỳ bầu cử bạo lực nhất trong lịch sử với 38 ứng viên bị ám sát. Một số nhà phân tích cho rằng tội phạm có tổ chức càng mở rộng địa bàn và tầm ảnh hưởng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador.

Hơn 185.000 người thiệt mạng trong 6 năm ông Lopez Obrador lãnh đạo, nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử hiện đại của nước này.

"Nếu không cam kết đầu tư nguồn lực với mức độ thay đổi cuộc chơi để cải thiện hoạt động cảnh sát, bà Sheinbaum sẽ chật vật để có thể cải thiện mức độ bảo đảm an ninh nói chung", Nathaniel Parish Flannery, một nhà phân tích rủi ro chính trị của Mỹ Latinh, nhận xét.

Đảng cầm quyền Morena cũng tuyên bố ứng cử viên của họ chiến thắng trong cuộc đua giành chức thị trưởng thành phố Mexico, một trong những vị trí quan trọng nhất đất nước.

Trong số những thách thức đang chờ tân tổng thống sẽ là cuộc đàm phán căng thẳng với Mỹ về dòng người di cư ồ ạt đến Mỹ qua đường Mexico, cũng như vấn đề hợp tác an ninh để xử lý tình trạng buôn bán ma túy vào thời điểm tệ nạn fentanyl đang hoành hành ở Mỹ.

Giới chức Mexico dự kiến quá trình đàm phán sẽ khó khăn hơn nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico và cho biết ông sẽ huy động lực lượng đặc nhiệm để chống lại các tập đoàn ma túy.

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)