Nghị sĩ Mỹ giàu sụ bất chấp kinh tế khủng hoảng

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên trong lịch sử, một nửa số nghị sĩ Mỹ là triệu phú nhưng tại Quốc hội, các tranh cãi về trợ cấp thất nghiệp, lương tối thiểu… vẫn chưa có hồi kết.

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây, các nghị sĩ triệu phú tại Quốc hội Mỹ chia đều cho thành viên 2 đảng Dân Chủ và Cộng hòa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, số nghị sĩ là triệu phú chiếm tới 1/2 trong tổng số nghị sĩ quốc hội, tăng so với năm ngoái (với ước tính 48%).
 Tổng thống Obama phát biểu tại Quốc hội Mỹ.
Cụ thể, ít nhất 268 trong 534 nghị sĩ hiện nay trong Hạ viện và Thượng viện Mỹ sở hữu khối tài sản thực được thống kê công khai trị giá 1 triệu USD. Một số ít các nghị sĩ Quốc hội Mỹ thậm chí sở hữu khối tài sản trị giá hàng trăm triệu USD. Nếu tính trung bình, khối tài sản mà các nghị sĩ trong “câu lạc bộ triệu phú” sở hữu trị giá hơn 1 triệu USD.
Tuy nhiên, trung bình nghị sĩ triệu phú Đảng Dân Chủ sở hữu khối tài sản nhỉnh hơn một chút so với các đồng nghiệp thuộc Đảng Cộng hòa (với ước tính 1,04 triệu USD so với 1 triệu USD). Điều này cũng cho thấy, các nghị sĩ Quốc hội ngày càng giàu sụ, bỏ xa khối tài sản một người Mỹ trung bình sở hữu. Ngoài ra, kết quả khảo sát phản ánh thói quen bầu các chính trị gia giàu có vào Quốc hội của cử tri Mỹ cũng như sự giàu có là yếu tố cần thiết để giành chiến thắng trong tranh cử.
Cũng theo cuộc khảo sát, nghị sĩ giàu sụ nhất hiện nay trong Quốc hội Mỹ là ông Darrell Issa đến từ California thuộc Đảng Cộng hòa sở hữu khoảng 464 triệu USD. Trong khi đó, nghị sĩ nghèo nhất là ông David Valadao, cũng đến từ California và cũng thuộc Đảng Cộng hòa. Ông David Valadao đang ôm khoản nợ đầm đìa lên tới hơn 12 triệu USD vì công việc làm ăn của trang trại bò sữa của gia đình ông liên tục thất bát.
Bạch Dương (theo Global Post)

Bình luận(0)