Mỹ vẫn tuần tra Biển Đông bất chấp tên lửa Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ vẫn tuần tra Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc bố trí hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh từ vệ tinh do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy sự hiện diện của một số xe kéo và bệ phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Về tuyên bố Mỹ vẫn tuần tra Biển Đông, một quan  chức Lầu Năm Góc nói với đài VOA: “Chúng ta có khả năng chống lại các tên lửa đất đối không thuộc loại này”.
My van tuan tra Bien Dong bat chap ten lua Trung Quoc
Hình ảnh từ vệ tinh do công ty ImageSat International cung cấp cho thấy sự hiện diện của một số xe kéo và bệ phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Các hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 tối tân ở đảo Phú Lâm trên Biển Đông đã “gây quan ngại” cho Lầu Năm Góc. Các chuyên gia phân tích nói đó là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tối tân nhất bố trí ở một hòn đảo trong Biển Đông. Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hệ thống tên lửa phòng không HQ-9, có tầm bắn khoảng 200 km, là mối đe dọa đối với bất kỳ máy bay nào, cả dân sự lẫn quân sự.
Liên quan đến việc Trung Quốc bố trí tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Washington "quan ngại sâu sắc" trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Theo BBC, Ngoại trưởng Kerry nói Mỹ  muốn "đối thoại nghiêm túc" với Trung Quốc về việc này.
My van tuan tra Bien Dong bat chap ten lua Trung Quoc-Hinh-2
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Washington "quan ngại sâu sắc" trước việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. 
Trong cuộc họp báo thường kỳ, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói Ngoại trưởng John Kerry đã dẫn lại lời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc "sẽ không quân sự hóa Biển Đông".
Ông Toner cũng cho hay Ngoại trưởng Mỹ muốn đối thoại "trong tương lai gần" với phía Trung Quốc về vấn đề này.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)