Mỹ cắt đứt đường viện trợ tài chính của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang tìm cách ngăn chặn các tổ chức tài chính vẫn đang giúp đỡ Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt mới.

Theo Reuters, Mỹ đang có ý định đưa ra các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vì các vụ tấn công công nghệ cao vào Sony để cắt đứt các liên kết còn lại của Triều Tiên với các hệ thống tài chính quốc tế, một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm 13/1 vừa qua.
Daniel Glaser, trợ lý thư ký Bộ Tài chính Mỹ, cho biết rằng các biện pháp trừng phạt trước đã ngăn các ngân hàng nước ngoài, bao gồm cả các ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc, làm ăn với Triều Tiên.
My cat dut duong vien tro tai chinh cua Trieu Tien
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-Un đang kiểm tra sự chỉ đạo của Quân chủng Phòng không - Không Quân Triều Tiên.
Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ Barrack Obama vào 2/1 cung cấp một “sự linh hoạt lớn” và mục tiêu là để xác định các tổ chính tài chính còn lại, những người cho phép Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu, và có thể áp đặt lệnh trừng phạt lên các tổ chức này-Glaser nói với Hạ viện trong một cuộc họp ngắn.
“Chúng tôi có thể sẽ nhằm vào bất kỳ cơ quan chính phủ nào của Triều Tiên, chúng tôi cũng có thể áp đặt lệnh trừng phạt tới bất cứ cá nhân nào cung cấp tài chính cho Bắc Triều Tiên,” ông cho biết.
Ed Royce, chủ tịch của Ủy ban Ngoại Giao Hạ Viện Mỹ, kêu gọi sử dụng toàn bộ các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên sau khi chính quyền Mỹ xác nhận rằng Triều Tiên là người đứng sau vụ tấn công vào Sony.
“Chúng tôi cần phải đẩy mạnh và định dạng các tổ chức tài chính ở châu Á đang hỗ trợ cho cho chế độ tàn bạo và nguy hiểm của Triều Tiên.
Khi bị hỏi về vấn đề “một số các ngân hàng nhỏ” vẫn đang tiếp tục có các khoản giao dịch kinh doanh với  Triều Tiên và sự cần thiết để cắt đường dây tiếp cận với các ngoại tệ mạnh của Triều Tiên, ông Glaser trả lời rằng “Đó chính xác là những gì chúng tôi đang cố gắng làm.”
Ông Royce cho biết ông hy vọng về một dự luật mà ông đệ trình coi Triều Tiên là “một mối quan tâm chính của hoạt động rửa tiền” sẽ được thông qua bởi Thượng Viện trong năm nay.
Trong một cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Phó Đại sứ của Triều Tiên tại LHQ – An Myong Hun tái khẳng định rằng Triều Tiên không có liên quan gì đến vụ tấn công vào Sony và nói rằng Mỹ phải cung cấp bằng chứng.
Các lệnh trừng phạt quốc tế lâu dài có mục đích bắt Triều Tiên phải chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng họ chỉ làm chậm chương trình lại chứ không dừng hẳn các hoạt động đó.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)