Quan chức Triều Tiên bí mật sang TQ kêu gọi đầu tư

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế Nhà nước của Triều Tiên, ông Kim Ki-sok đã bí mật sang Trung Quốc để thu hút vốn đầu tư.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một quan chức Triều Tiên cao cấp kể từ sau vụ thanh trừng Jang Song-thaek hồi cuối năm ngoái.
Một nguồn tin tiết lộ, ông Kim đã tới thăm Bắc Kinh, Thâm Quyến, Singapore và Malaysia vào cuối tuần trước. Trong dịp này, vị quan chức kinh tế này đã gặp gỡ với các doanh nhân có mối quan tâm tới các đặc khu kinh tế của nước này. Trong thời gian lưu lại quốc đảo Singapore, ông Kim đã có cuộc thảo luận với các nhà đầu tư về vấn đề phát triển khu du lịch ở Wonsan.
 Ngành xuất khẩu than đá của Triều Tiên đã sụt giảm sau vụ Jang Song-thaek.
Ngoài ra, các nguồn tin ngoại giao cho hay, chính quyền Bình Nhưỡng sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế với Bắc Kinh sau cuộc bầu cử Quốc hội dự định diễn ra vào 9/3 tới này. Cụ thể, chính quyền nước sẽ quyết định thành lập hẳn một đội chuyên trách xử lý các sáng kiến còn bỏ dở do ông Song-thaek và đội ngũ thân tín khởi xướng.
Cũng theo tiết lộ của nguồn tin bí mật này, Thủ tướng Pak Pong-ju hoặc Phó chủ nhiệm ủy ban trong Đảng Lao Động của Triều Tiên là ông Ri Su-yong sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc trong thời gian tới.
Thanh Nga (theo Chosun Ilbo)

Bình luận(0)