Miền đông Ukraine tiếp tục dậy sóng?

Google News

(Kiến Thức) - Sau những ngày tiếng súng tạm lắng, miền đông Ukraine đang chứa đựng những nguy cơ bất ổn mới khi chiến sự ở đây ngày một dữ dội.

Chiến sự quanh Donetsk đã gia tăng hồi cuối tuần qua với hàng loạt các vụ pháo kích hạng nặng từ cả hai phía. Trong khi đó, những cuộc đối thoại hòa bình về Ukraine dự định tổ chức ở Berlin và Astana vào tuần này đều bị mây đen phủ bóng bởi mối nguy cơ tiềm ẩn.
Sau khi một quả lựa đạn rơi trúng một đường ống dẫn dầu, khiến nó phát nổ thì lực lượng chính quyền Ukraine đã ban hành lệnh cấm xe cộ di chuyển trên một số tuyến đường dẫn vào các khu vực do phe ly khai chiếm giữ nhằm ngăn chặn các cuộc giao tranh dữ dội có thể xảy ra.
 Ảnh minh họa.
“Nói thật, tôi đã mệt mỏi với tất cả các cuộc đàm phán kiểu này rồi”, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), ông Oleksandr Zakharchenko nói.
“Những người không giữ lời hứa… uhm, tôi không hay biết điều đó. Chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng cho bất cứ cuộc đối thoại. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc giải quyết cuộc xung đột theo cách hòa bình là không thể nữa rồi. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu”, ông Zakharchenko thổ lộ.
Ông Andriy Lysenko, Phát ngôn viên của Chiến dịch Chống khủng bố (Chiến dịch ATO), cho hay các dân quân ly khai đã tấn công vào nhà ga sân bay Donetsk, nơi quân nhân Kiev vẫn đang cố thủ bên trong. Sân bay này là địa điểm tranh giành của hai phe trong nhiều tháng qua.
Theo ông Lysenko, ly khai đã bắn phá về các vị trí đóng quân của các binh sĩ Ukraine hơn 63 lần vào ngày 11/1. Ông còn cho biết, các tuyến đường như Debaltseve-Artemivsk, Horlivka-Artemivsk, Donetsk-Kurakhove và Donetsk-Mariupol đều đã bị cấm.
“Sau cuộc tấn công đó, quân đội Ukraine vẫn đang nắm quyền kiểm soát các tuyến đường này. Sân bay Donetsk đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chúng tôi”, ông Lysenko nói trong cuộc họp báo ngày 12/1.
Ông báo cáo rằng, quân đội Ukraine chưa ghi nhận bất cứ thương vong nghiêm trọng nào trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, 2 binh sĩ của họ đã bị thương trong các cuộc giao tranh này.
Nguồn tin của Kyiv Post tiết lộ, những tiếng bắn pháo nổ vang rền ở khắp thành phố Donetsk. Đặc biệt, pháo kích tập trung vào các huyện Kyivsky và Petrovsky cũng như các khu vực xung quanh sân bay này.
“Tôi có mặt ở huyện Petrovsky vào trưa ngày 11/1. Các quả pháo rơi chỉ cách chỗ chúng tôi có 1 km thôi. Có nhiều lời đồn đoán rằng, quân đội chính phủ sẽ sớm chiếm lại thành phố (Donetsk). Tuy nhiên, đó điều là tin chưa được xác nhận”, vị phát ngôn viên trên cho hay.
Nỗi lo sợ của các cư dân Donetsk cũng được bồi đắp nên bởi những phát biểu của giới chức Nga. Cụ thể, vào ngày 12/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, Nga có thông tin rằng, Quân đội Ukraine đang lên kế hoạch giải quyết xung đột ở miền đông bằng vũ lực.
“Có thông tin rất đáng báo động rằng, lực lượng an ninh Ukraine đang chuẩn bị giải quyết cho giai đoạn mới của tiến trình bằng quân sự ở Donbass. Đó sẽ là một thảm họa”, Ngoại trưởng Lavrov nói trong họp báo ở thủ đô Moscow.
Trong khi đó, luật sư Nga Aleksei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại ở Duma (tức Hạ viện) Nga ngày 11/1 cho hay: “Ukraine đã đánh bom vào vùng Donbass, khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm 2 em nhỏ)”, ông Pushkov viết thông báo trên tài khoản Twitter của mình.
Một tình nguyện viên của Right Sector đang bắn vè hướng dân quân ly khai tại điểm giao tranh gần sân bay Donetsk ngày 3/1.

Con số thống kê trên của ông mâu thuẫn với số liệu mà Hội đồng thành phố Donetsk công bố. Theo đó, hội đồng này xác nhận, 1 dân thường thiệt mạng và 9 người bị thương kể từ ngày 9/1.
Trước đó, các lãnh đạo DPR tố cáo, lực lượng chính phủ Ukraine đã nã đạn pháo vào các vùng ngoại ô Donetsk khoảng 30 lần kể từ ngày 11/1.
Vào ngày 12/1, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia và Quốc phòng ở Quốc hội Ukraine, ông Serhiy Pashynsky cho biết, ông đã nhận được cáo báo cáo rằng, ngày càng nhiều dân quân thân Nga hiện diện ở khu vực trên.
“Tình hình ở khu vực chống khủng bố xấu đi trong thời gian này. Chúng tôi có thông tin rằng, các nhóm khủng bố và quân đội Nga tăng cường sự hiện diện của họ ở khu vực này”, ông Pashynsky nói ở Kiev hôm 12/1.
Nhận xét trên của ông Pashynsky trùng khớp với một loạt đoạn video phát tán trên mạng xã hội gần đây cho thấy, các chiến binh Hồi giáo từ Chechnya và các vùng khác của Bắc Caucasus đã tới trung tâm thành phố Donetsk.
Thanh Nga

Bình luận(0)