Máy bay Malaysia bị không tặc khống chế, buộc đổi hướng?

Google News

(Kiến Thức) - Reuters đưa tin, dữ liệu radar quân đội chỉ ra rằng, máy bay Malaysia cố tình bay về phía quần đảo Andaman và giả thuyết nó bị không tặc khống chế ngày càng được củng cố.

Reuters dẫn 2 nguồn tin gần gũi với các điều tra viên cho biết, chuyến bay MH370 đang mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã băng ngang qua bán đảo Malaysia và hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ (chuỗi đảo giữa Biển Andaman và Vịnh Bengal) sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay rạng sáng ngày 8/3.
 Máy bay Malaysia được cho đã cố tình đổi hưởng tới quần đảo Andaman.
Hai nguồn tin này cho biết, có một chiếc máy bay không xác định mà các nhà điều tra tin rằng đấy chính là chuyến bay MH370 đã bay theo một tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu sau khi MH370 xuất hiện lần cuối trên màn hình radar ở bờ biển phía tây bắc Malaysia. Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo các hành lang trên không.
Đường bay mà chiếc máy bay không xác định đã đi, ở điểm N571 và P628 trên bản đồ bay, là đường bay khai thác thương mại đi từ Đông Nam Á tới Trung Đông hoặc châu Âu. Trước đó, radar quân đội xác định vị trí cuối cùng của MH370 là nằm ở độ cao 144km ở bờ biển phía Đông Malaysia, hướng tới Việt Nam, gần với điểm tham chiếu có tên gọi "Igari" lúc 1h21 ngày 8/3.
Theo radar quân đội, có thể máy bay Malaysia đã đổi hướng sang phía Tây, tới điểm tham chiếu có tên gọi "Vampi" nằm ở Đông Bắc tỉnh Aceh của Indonesia, đường bay N571 đi Trung Đông.
Từ đó, máy bay có thể đã hướng đến điểm "Gival" ở Nam đảo Phuket của Thái Lan, trước khi hướng tới điểm tiếp theo là "Igrex" trên đường P628 để tới đảo Andaman mà các máy bay thương mại thường đi để tới châu Âu.
 Giả thuyết máy bay Malaysia bị không tặc khống chế ngày càng được củng cố.
Một nguồn tin thứ 3 thân thuộc với các nhà điều tra cho biết, điều này dẫn đến giả thuyết MH370 mang theo 239 hành khách có thể đã bị một ai đó có khả năng lái máy bay điều khiển, đi chệch khỏi đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày càng được củng cố. Nguồn tin của Reuters cũng cho biết, việc MH370 biến mất trên màn hình radar dân sự cũng như mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay có thể là do ai đó đã tắt hệ thống liên lạc của máy bay.
"Những gì chúng tôi có thể nói được lúc này là có kẻ phá hoại. Giả thuyết không tặc ngày càng được củng cố", nguồn tin cho hay.
Cả ba nguồn tin này đều đề nghị được giấu tên bởi họ không được phép tiếp xúc với giới truyền thông, đồng thời đây là thông tin nhạy cảm trong quá trình điều tra.
Hiện Malaysia vẫn chưa xác nhận thông tin trên. Trước đó, cảnh sát Malaysia cho biết, họ đang điều tra nhân thân của tất cả hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn, kể cả vấn đề tâm thần của những người này, dựa trên giả thuyết máy bay có thể bị cướp hoặc bị phá hoại.
Một cuộc tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia vẫn đang diễn ra với ít nhất 10 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu hộ. Hàng chục tàu và máy bay quân sự đang lùng sục một khu vực rộng lớn được mở rộng tới vịnh Thái Lan, biển Andaman và cả hai phía của bán đảo Malaysia.
Bạch Dương (theo MI)

Bình luận(0)