Các vệ tinh bắt được tín hiệu máy bay Malaysia

Google News

(Kiến Thức) - Các vệ tinh đã thu được những xung điện tử yếu từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi nó mất tích vào ngày 8/3.

Tờ Malaysian Insider dẫn 2 nguồn thạo tin trong việc điều tra chiếc máy bay Malaysia mất tích cho biết, các tín hiệu xung điện từ nói trên không cung cấp thông tin về nơi chiếc máy bay hướng đến cũng như số phận của nó.
Tuy nhiên, việc bắt được các tín hiệu này chứng tỏ hệ thống xử lý sự cố của chiếc máy bay Malaysia đang mất tích cùng với 239 người được bật và có khả năng kết nối với các vệ tinh. Nói cách khác, điều này chứng tỏ chiếc máy bay mất tích đã gửi tín hiệu tới vệ tinh sau khi mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu của Malaysia.
 Việc vệ tinh bắt được tín hiệu của máy bay Malaysia chứng tỏ nó đã liên tục phát tín hiệu sau khi biến mất.
Theo 2 nguồn thạo tin, hệ thống tiếp sóng của máy bay Malaysia truyền phát tín hiệu tới vệ tinh khoảng 1 tiếng/1 lần và người ta đã nghe thấy 5-6 tín hiệu như vậy phát ra. Tuy nhiên, không thể chỉ dựa vào những tín hiệu đó để khẳng định chiếc máy bay đang ở trên không hay dưới mặt đất.
Ngoài ra, các nguồn tin cho biết thêm rằng mặc dù các hệ thống xử lý sự cố của máy bay vẫn đang hoạt động, song không có kết nối dữ liệu nào được mở ra bởi các công ty hữu quan đã không đăng ký gói dịch vụ có tính năng này từ hãng điều hành vệ tinh.
Trước đó, các quan chức Malaysia bác bỏ thông tin cho rằng Boeing 777 đã tiếp tục gửi dữ liệu kỹ thuật về và khẳng định, không có bằng chứng chứng tỏ chiếc máy bay này tiếp tục bay trong nhiều giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào đầu giờ sáng ngày 8/3.
Một cuộc tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia vẫn đang diễn ra với ít nhất 10 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu hộ. Hàng chục tàu và máy bay quân sự đang lùng sục một khu vực rộng lớn được mở rộng tới vịnh Thái Lan, biển Andaman và cả hai phía của bán đảo Malaysia.
Bạch Dương (theo MI)

Bình luận(0)