Nga rầm rộ đưa máy bay chiến đấu sang Belarus

Google News

(Kiến Thức) - Đáp lại lời đề nghị của tổng thống Belarus, Nga triển khai các máy bay chiến đấu đến Belarus sau khi NATO tăng cường hiện diện trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine diễn biến phức tạp.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6 chiếc SU-27 và 3 chiếc máy bay vận tải của nước này đã được điều đến khu vực Bobruisk ở phía đông Belarus.
"Các phi công lái máy bay chiến đấu Nga sẽ bắt đầu các nhiệm vụ quân sự chung với các đồng nghiệp Belarus để tiến hành hoạt động trinh sát trên không cũng như đảm bảo an ninh và bảo vệ không phận (của Nga và Belarus)," người phát ngôn tuyên bố.
 Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga. Ảnh AFP.
Bộ Quốc phòng Belarus cũng xác nhận việc Nga triển khai các máy bay nói trên tại cổng thông tin điện tử của mình và cho biết thêm, số máy bay này sẽ tham gia tập trận chung giữa 2 nước.
Trước đó, ngày 12/3, Tổng thống Alexander Lukashenko tuyên bố tại Hội đồng an ninh quốc gia rằng sẽ đề nghị Nga đưa 15 máy bay chiến đấu tới Belarus.
"Nếu NATO quyết định cùng với Mỹ, tăng cường sự hiện diện không quân gần biên giới của chúng ta, không lẽ chúng ta cứ đứng nhìn?", ông Lukashenko nhấn mạnh.
Hiện NATO đã tăng cường các biện pháp an ninh tại các quốc gia thành viên giáp biên giới với Ukraine và Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine diễn biến phức tạp.
Tuần trước Mỹ cũng triển khai thêm 6 máy bay chiến đấu F-15 nhằm tăng cường các cuộc tuần tra trên không của NATO trên bầu trời các nước Baltic giáp với Nga. Tuy nhiên, Washington còn đang dự tính cử thêm 12 máy bay chiến đấu F-16 và 300 binh sĩ tới Ba Lan để tham gia huấn luyện chung.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)