Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn với Thủ tướng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc họp, Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga “xâm lược quân sự” Ukraine trong khi Moscow khẳng định, không muốn đi đến chiến tranh với nước láng giềng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bắt đầu phiên họp khẩn cấp nhằm thảo luận về tình hình Ukraine với sự tham dự của Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua (13/3).
Tại phiên họp, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman báo cáo trước Hội đồng về tình hình ở bán đảo Crimea: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng, tất cả các bên cần tránh các hành động đơn phương có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng và hãy xuống thang cho dù tình hình ngày càng gay go".
 Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk mạnh mẽ cáo buộc Nga tiến hành "một cuộc xâm lược quân sự" vô cớ và coi đây là hành động không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vẫn còn có cơ hội giải quyết cuộc khủng hoảng này một cách hòa bình bởi ông tin Nga không muốn đi đến chiến tranh với Ukraine. Theo đó, ông Arseniy Yatsenyuk kêu gọi các nhà lãnh đạo Nga quay trở lại đối thoại với Ukraine.
“Nếu bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự với Nga, tôi tin rằng chúng tôi có thể trở thành đối tác thực sự", ông Yatsenyuk nhấn mạnh.
Ủng hộ Ukraine, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cáo buộc hiện có hơn 20.000 lính Nga ở Crimea và yêu cầu Moscow rút quân khỏi bán đảo này.
 Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin.
Trong khi đó, về phần mình, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin khẳng định trước Hội đồng Bảo an rằng, Moscow " không muốn đi đến chiến tranh" với Ukraine. Đây là câu trả lời trực tiếp của Đại sứ Nga đối với câu hỏi của Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
“Tôi cam đoan rằng, Nga không muốn chiến tranh. Chúng tôi luôn hoan nghênh đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng này”, ông Vitaly Churkin tuyên bố.
Tuy nhiên, ông Churkin cương quyết bảo vệ việc Crimea tổ chức trưng cầu dân ý để gia nhập Nga khi cho rằng việc này là hợp pháp và người dân Khu tự trị này có quyền để quyết định tương lai của họ.
Bạch Dương (theo BBC, CNN)

Bình luận(0)