Lượng nước đổ về cao kỷ lục, Đập Tam Hiệp xả lũ lần 3

Google News

Trước trận lũ lụt thứ ba đổ bộ trên sông Trường Giang, đập Tam Hiệp đã tiếp tục xả lũ ở mức 37% để đảm bảo có đủ sức chứa và giữ an toàn cho vùng trung lưu và hạ lưu sông.

Vùng thượng lưu sông Trường Giang (Dương Tử) đang hứng chịu trận lũ thứ ba trong năm nay do mực nước sông dâng cao, khiến lượng nước đổ về đập Tam Hiệp đạt mức kỷ lục.
Con đập nổi tiếng thế giới đang phải xả lũ ở mức 37%. "Việc xả lũ có thể giữ mực nước tại các trạm quan sát thủy văn lớn ở hạ lưu trong phạm vi an toàn", Gao Yulei, kỹ sư cấp cao của đập Tam Hiệp, nói với China Global Television Network và cho biết thêm xả lũ cũng có thể giảm bớt lũ lụt và giảm bớt áp lực đối với vùng trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang.
Luong nuoc do ve cao ky luc, Dap Tam Hiep xa lu lan 3
 Đập Tam Hiệp xả lũ hôm 27/7 tại Hồ Bắc. Ảnh: Xinhua.
Trận lụt bắt đầu rút hôm 28/7 và lưu lượng nước xả ra tại đập đã tăng thêm 2.000 m3 mỗi giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống, ông Gao lưu ý. Tuy nhiên đối với lần này, việc điều tiết lượng nước trở nên khó khăn hơn.
Trước đó hôm 18/7, đập Tam Hiệp cũng phải mở 3 cửa xả lũ để đối phó với lũ số 2 trên sông Trường Giang.
Mưa lớn kéo dài liên tục kể từ tháng 6 đã tàn phá phần lớn miền Nam Trung Quốc. Nước ở nhiều sông hồ đã đạt mức cao nguy hiểm, trong khi dự báo cho thấy những ngày tới có thể có mưa lớn hơn và mưa bão.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp không phải là mối đe dọa đối với hệ thống kiểm soát đa chức năng của đập.
Con đập dài 2.309 m và cao 185 m đã đi vào hoạt động năm 2003. Bên cạnh đó, hệ thống này có 5 tầng âu tàu và 34 máy phát điện thủy điện.
Kỹ sư Gao cho biết đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục xả nước để đảm bảo có đủ sức chứa, vì vậy nó có thể sẵn sàng cho trận lũ tiếp theo. "Chúng tôi dự đoán trận lũ thứ ba này sẽ kết thúc vào cuối tháng 7".
Trong khi lũ lụt tiếp tục tàn phá nhiều khu vực ở Trung Quốc, các chuyên gia cho biết nhiều thành phố ở hạ lưu đang bị úng do mưa lớn làm ngập hệ thống thoát nước chứ không phải do lũ lụt từ sông.
Theo Thủy Tiên/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)