Lực lượng thân Nga tại Moldova bắn hạ UAV Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - New York Times đưa tin, giới chức khu vực ly khai thân Nga ở Moldova khẳng định vừa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Cụ thể, Ủy ban An ninh Nhà nước Transdniestria (KGB) hôm qua tuyên bố, UAV của Ukraine bị bắn hạ khi đang do thám trên bầu trời khu vực.
“Cơ quan chức năng phát hiện chiếc máy bay không người lái bay trên lãnh thổ Transdniestria và đang chụp ảnh, quay phim trong một sứ mệnh do thám. Kết quả là, chiếc máy bay đã bị bắn hạ”, KGB cho biết trong một tuyên bố hôm qua (25/3). Đồng thời, theo KGB, UAV bị bắn hạ bay đến từ lãnh thổ Ukraine và được điều khiển bởi cơ quan chịu sự quản lý của Cơ quan An ninh và Bộ Quốc phòng Ukraine.
Máy bay không người lái. Ảnh minh họa.
Truyền thông địa phương cho biết, chiếc UAV bị bắn hạ hôm 23/3 vì vi phạm không phận của Transdniestria - khu vực dù chưa được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi nhưng được Nga đỡ đầu. Các nhà chức trách Transdniestria có quyền sử dụng “mọi biện pháp” để bảo vệ lãnh thổ.
Transdniestria tách khỏi Cộng hòa Moldova năm 1990. Có 1.500 binh sĩ Nga đồn trú tại đây để bảo vệ và giám sát hàng trăm tấn vũ khí.
Thông tin máy bay không người lái của Ukraine bị Transdniestria bắn hạ được đưa ra trong bối cảnh, Kiev và NATO cảnh báo khả năng Nga sẽ dùng “kịch bản” tập trận ở biên giới để đưa quân vào khu vực ly khai khỏi Moldova, giống như những gì đã xảy ra ở Crimea. NATO cho rằng, đây sẽ là bàn đạp để Nga "thôn tính" Transdniestria.
Transdniestria nằm ở phía tây Ukraine, có đến 30% dân số là người Nga và hơn 50% người dân dùng tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ. Nghị viện Transdniestria cũng đã đề nghị được sáp nhập vào Liên bang Nga.
Bà Irina Kubanskikh, phát ngôn viên cho Nghị viện Transdniestria cho biết, các cơ quan công quyền tại đây đã “đề đạt lên lãnh đạo Liên bang Nga để xem xét khả năng mở rộng phạm vi luật pháp của Liên bang Nga tại vùng này. Đồng thời, người dân Transdniestria cũng mong muốn được nhận quốc tịch Nga cũng như sáp nhập cả vùng này vào nước Nga".

Đảng ủng hộ Kremlin mang tên "Nước Nga công bằng" thậm chí đã soạn ra dự luật để tạo điều kiện cho vùng đất này gia nhập Nga.

Bạch Dương (theo NY Times)

Bình luận(0)