Ukraine “nhờ” lính đánh thuê Mỹ dẹp biểu tình ở miền Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền lâm thời Ukraine sẽ thuê lính từ công ty an ninh tư nhân Mỹ Greystone Limited để dẹp các cuộc biểu tình ở miền đông nước này.

Một nguồn tin thuộc Cơ quan an ninh Ukraine tiết lộ thông tin trên cho hãng tin Itar-Tass. Theo đó, giới chức ở Kiev tin rằng, Cơ quan An ninh không thể ngăn chặn làn sóng biểu tình của nhóm những người ủng hộ Nga ở các vùng miền đông.
Đặc biệt, nguồn tin này còn tiết lộ quan điểm của quyền Tổng thống Alexander Turchinov về chuyện này: “Với tình hình đó, ông Turchinov đã quyết định nhờ lính đánh thuê nước ngoài để làm điều đó. Họ sẽ đảm nhiệm trọng trách như một người cảnh sát và bảo vệ an ninh quốc gia”.
 Ảnh minh họa.
Cũng theo nguồn tin này, sáng kiến thuê binh sĩ nước ngoài đều do hai ông trùm chính trị Igor Kolomoisky và Sergei Taruta đề xuất. Hiện, hai ông này là thống đốc vùng Dnepropetrovsk và Donetsk.
Cách đây không lâu, trong một cuộc họp với quyền Tổng thống Turchinov, kế hoạch ngăn chặn các cuộc biểu tình ở các vùng miền đông đã được đưa ra thảo luận. Thống đốc Kolomoysky đã lưu ý “tại sao chúng ta lại không nghĩ tới chuyện có những người thực sự hiểu rõ cần phải làm gì để ngăn các cuộc biểu tình. Họ là những binh lính đánh thuê”.
Có khả năng, phía Ukraine sẽ tính tới chuyện hợp tác với công ty an ninh tư nhân Mỹ - Greystone Limited. Theo các thông tin công bố công khai, Greystone Limited là một nhánh của công ty lính đánh thuê khét tiếng Mỹ, Blackwater (sau này đổi tiên là Academi).
Các chuyên gia quân sự cho biết, công ty này có mối quan hệ thân thiết với CIA và Bộ Quốc phòng Mỹ. Sau sự sụp đổ của chế độ Saddam Hussein hồi 2003, các nhân viên của Greystone Limisted đã tham gia vào công tác đào tạo lực lượng vũ trang cũng như hỗ trợ các binh lính chiếm đóng tại quốc gia Hồi giáo này.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)