Luật sư đổi chiến thuật, ông Trump hài lòng

Google News

Để bào chữa cho ông Trump, các luật sư chiếu đoạn video cắt ghép những bình luận năm 2016 từ một số người của đảng Dân chủ, khi họ chống việc xác nhận ông làm tổng thống.

Nhóm luật sư bào chữa của ông Trump cho chiếu video dài 9 phút, cắt ghép các lời trước đây của hàng chục người, từ nghị sĩ cho tới ngôi sao Hollywood, nói sẽ chống lại đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump, theo AP.
Trong giai đoạn sau bầu cử năm 2016, tâm lý phản đối ông Trump lên cao trong đảng Dân chủ. Họ tức giận khi một ứng viên đầy chia rẽ và kích động đã giành được Nhà Trắng.
Ngoài ra, các luật sư ông Trump còn cắt ghép lời của đảng Dân chủ ủng hộ phong trào biểu tình hồi tháng 6/2020, trong lúc dư luận Mỹ phẫn nộ về vụ cảnh sát da trắng quỳ lên đầu và làm chết một người da đen mang tên George Floyd.
Theo Politico, phần bào chữa nói trên thể hiện rõ rằng đội ngũ luật sư của ông Trump không coi phiên xét xử là nơi cần tranh luận một cách nghiêm túc, cụ thể về pháp lý, và về tính đúng sai của cáo buộc ông Trump kích động bạo lực ngày 6/1.
Thay vào đó, cũng giống thân chủ của mình, họ coi phiên tòa ở Thượng viện như một nơi để “khẩu chiến chính trị”.
Các luật sư chỉ sử dụng vài giờ trong tổng số 16 tiếng được trao.
Tương tự ông Trump, các luật sư của cựu tổng thống gạt đi câu hỏi của bên công tố, mà chuyển sang công kích những người phê bình ông Trump, và nói các lý lẽ mà người ủng hộ ông Trump sẽ muốn nghe.
Những người phê bình cho rằng chiến lược của phía ông Trump mang tính đánh đồng, khiến người nghe lầm tưởng rằng “hai bên cùng sai như nhau”.
Michael van der Veen, một thành viên nhóm bào chữa của ông Trump, gọi phiên tòa ở Thượng viện là "văn hóa chối bỏ về hiến pháp", và biện bạch cho những tuyên bố của ông Trump về gian lận bầu cử.
Theo Politico, một trợ lý thân cận của ông Trump cho biết vị cựu tổng thống hài lòng về màn thể hiện lần này của các luật sư.
"Ông ấy rất thích như vậy", người này nói. "Các luật sư làm việc mà họ phải làm".
Luat su doi chien thuat, ong Trump hai long
Luật sư Michael van der Veen, một thành viên nhóm bào chữa của ông Trump. Ảnh: Reuters. 
Dù những lời lẽ của luật sư vấp phải nhiều chỉ trích, một trợ lý cũ của ông Trump cho biết phe phản đối chưa bao giờ là "khán giả" của phiên tòa luận tội.
"Cử tri của ông Trump sẽ rất hài lòng. Ông ấy có 4 tiếng miễn phí trên truyền hình để gửi thông điệp tới công chúng (mà không cần ra mặt trực tiếp). Nó trở thành phiên bảo vệ cho ông Trump, cũng giống như cách đảng Dân chủ cố luận tội", nguồn tin này nhận xét.
Màn thể hiện của các luật sư hôm 12/2 khác hẳn với cuộc bào chữa bị đánh giá là vòng vo ở ngày đầu tiên.
"Tôi nghĩ luật sư David Schoen lần này vô cùng quyết liệt. Cuối cùng thì ông Trump cũng tìm ra người chiến đấu vì mình, và để đưa vụ việc đến vòng bỏ phiếu sớm nhất có thể", Roger Stone, cựu cố vấn tranh cử của ông Trump, nói.
Đêm 11/2, đoàn luật sư của ông Trump được cho là đã tham vấn chặt chẽ với cựu tổng thống.
Trước khi bắt đầu phiên tòa ngày 12/2, nhóm bào chữa cũng trò chuyện với những thượng nghị sĩ Cộng hòa như Mike Lee (bang Utah), Ted Cruz (bang Texas) và Lindsey Graham (bang South Carolina).
Nếu các nghị sĩ đồng ý bỏ qua thủ tục gọi một số nhân chứng, Thượng viện Mỹ có thể tiến đến phiên bỏ phiếu cuối cùng, xem có kết án ông Trump hay không, vào chiều ngày 13/2 (giờ Mỹ).
Kịch bản ông Trump lại được tuyên trắng án là điều được dự báo trước, do ông nhận được sự ủng hộ từ đa số thượng nghị sĩ Cộng hòa.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)