KQ trưng cầu đông Ukraine: 90% cử tri Donetsk ủng hộ nền độc lập

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Uỷ ban bầu cử trung ương Cộng hoà Donetsk tự xưng, Roman Lyagin cho biết, khoảng 90% cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập trong khu vực.

Đó là kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự chủ diễn ra ở tỉnh Donetsk của Ukraine vào hôm qua (11/5).
Theo kết quả do ông Lyagin đưa ra, chỉ 10,19% những người tham gia bỏ phiếu phản đối. Còn 0,74% là phần trăm cử tri có số phiếu không hợp lệ. Số cử tri chính thức tham gia cuộc trưng cầu hôm 11/5 ở tỉnh Donetsk là 74,87%.
 Một điểm bỏ phiếu ở Donetsk hôm 11/5.

“Đó có thể được coi là kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý”, ông Lyagin phát biểu với phóng viên không lâu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.
Trong khi đó, hãng Ria Novosti đưa tin, tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu cho sự kiện trưng cầu dân ý ở tỉnh Lugansk vào 11/5 là 81%. Phát ngôn viên của Quân đội miền đông nam tự xưng Vasily Nikitin cho hay, kết quả bỏ phiếu chính thức của tình này sẽ được công bố vào 12/5.
Ở một diễn biến khác cùng ngày hai tỉnh trên tổ chức trưng cầu, hãng thông tấn Interfax của Ukraine đưa tin, một người đàn ông đã bị bắn chết và một người khác bị thương khi Lực lượng Vệ binh Quốc gia của chính phủ cố gắng giải tán một đám đông bên ngoài trụ sở hành chính ở thị trấn miền đông Krasnoarmeisk.
Hãng tin trên đã dẫn lại lời kể của các nhân chứng rằng, vụ việc xảy ra khi các thành viên của tiểu đoàn Dnipr (của lực lượng Vệ binh) đã nổ súng bởi đám đông trên đã bịt lối ra vào toà nhà, gây khó khăn cho đội quân chính phủ tiến vào toà nhà.
Trước đó, Tổng thống Pháp Hollande đã tuyên bố rằng, cuộc trưng cầu ly khai trên ở miền đông Ukraine là “vô hiệu”. Còn chính quyền Mỹ lên án sự kiện này là “bất hợp pháp” khi phương Tây lo ngại, cuộc trưng cầu này có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến ở Ukraine.
Thanh Nga (theo VOR, RTE)

Bình luận(0)