ISIL chiếm nhà máy vũ khí hóa học cũ của Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) vừa chiếm được một nhà máy chế tạo vũ khí hóa học cũ của Iraq, quan chức Mỹ cho biết.

“Chúng tôi nhận được thông tin về việc nhóm ISIL vừa chiếm khu liên hợp Al Muthanna”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.
Khu liên hợp sản xuất vũ khí hóa học Al Muthanna theo tư liệu của CIA.
Tuy nhiên, bà Jen Psaki cũng cho biết thêm, nhóm ISIL khó có thể sử dụng khu liên hợp này để chế tạo vũ khí hóa học do các nguyên vật liệu còn lại đều đã cũ và khó sử dụng.
Theo hãng thông tấn AFP dẫn nguồn thông tin từ CIA cho biết khu liên hợp Al Muthanna nằm cách Baghdad 72km về phía tây bắc được sử dụng để sản xuất các loại chất độc thần kinh khác bao gồm Sarin vào đầu những năm 1980 sau khi ông Hussein lên nắm quyền. 
Chương trình nghiên cứu vũ khí hóa học tại khu liên hợp Al Muthanna được mở rộng trong cuộc chiến Iran-Iraq vào cuối thập kỷ 1980. Trong 2 năm 1987 và 1988, khu liên hợp Al Muthanna sản xuất lên đến 209 tấn và 394 tấn Sarin.
Sarin là một chất độc cực mạnh, được sử dụng như một chất độc thần kinh. Trong lĩnh vực quân sự, nó được dùng làm vũ khí hóa học và được Liên Hợp Quốc xếp vào loại Vũ khí hủy diệt hàng loạt. Việc sản xuất và tích trữ Sarin bị cấm bởi Hiệp định Vũ khí hoá học năm 1993.
Cũng theo báo cáo của CIA, khu liên hợp kể trên được đóng cửa sau cuộc chiến Vùng Vịnh đầu tiên khi bản nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Iraq sản xuất vũ khí hóa học.
Đầu những năm 1990, khu vực liên hợp Al Muthanna được sử dụng để tiêu hủy vũ khí hóa học của Iraq.
Ngô Trang

Bình luận(0)