Hàn Quốc xem xét mở rộng vùng ADIZ

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc cho biết, họ đang xem xét mở rộng ADIZ về hướng nam để có thể bao trọn đảo đá ngầm Leodo/Tô Nham Tiêu nằm trong vùng ADIZ mà Trung Quốc mới lập ra.

Động thái này của Seoul được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền Bắc Kinh cho biết, họ đang theo dõi một máy bay của quân đội Hàn Quốc bay qua khu ADIZ mà Bắc Kinh tuyên bố hôm 23/11.
Đảo đá ngầm Leodo/Tô Nham Tiêu là vùng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Seoul
Trước đó, quân đội Hàn Quốc thực hiện chuyến bay giám sát qua vùng ADIZ Trung Quốc đơn phương tuyên bố mà không hề thông báo cho chính quyền Bắc Kinh. Đây là một tín hiệu rõ ràng để minh chứng cho những phát ngôn trước đó của phía Seoul. Cụ thể, Hàn Quốc sẽ không công nhận vùng ADIZ của Trung Quốc bởi nó đã bao trùm cả Đảo đá ngầm Leodo/Tô Nham Tiêu.
Đảo đá ngầm Leodo/Tô Nham Tiêu nằm ở khu vực chồng chéo giữa hai vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc và Hàn Quốc. Nó cách hòn đảo cực nam Marado của Hàn Quốc 149 km về phía tây nam, và cách hòn đảo gần nhất Tongdao của Trung Quốc 247 km về phía đông bắc. Chính quyền Seoul vẫn luôn khẳng định quyền kiểm soát đối với đảo này.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)