Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí nối lại đàm phán cấp cao

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức hàng đầu Hàn Quốc, Triều Tiên ngày 4/10 nhất trí nối lại cuộc đối thoại cấp cao chính thức vốn bị đình chỉ từ 7 tháng trước.

Thỏa thuận trên được đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ tới Hàn Quốc của 3 quan chức cao cấp Triều Tiên. Hai trong số họ là thân tín của Chủ tịch Kim Jong-un. “Cả hai bên đã nhất trí thảo luận chi tiết việc nối loại vòng đàm phán cấp cao”, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc trong một tuyên bố cho biết.
Quan chức Hàn Quốc (bên trái) bắt tay với các quan chức Triều Tiên ở Incheon ngày 4/10.

Seoul liên tục thúc giục phía Bình Nhưỡng để nối lại các cuộc đàm phán từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, cho tới nay, Bình Nhưỡng đã từ chối lời yêu cầu này, một phần bị chi phối bởi cuộc tập trận quân sự thường niên Hàn-Mỹ.
Bộ Thống Nhất Hàn Quốc trong tuyên bố của mình cho biết, các quan chức phía Triều Tiên thể hiện “thiện chí sẵn sàng” khởi động lại cuộc đối thoại giữa cuối tháng 10 và đầu tháng 11.
Cuộc đối thoại cấp cao mới nhất giữa hai bên được diễn ra ở thủ đô Seoul hồi tháng 2/2014, kết quả là Triều Tiên đã tổ chức một cuộc hội ngộ các gia đình hai miền nam bắc bị chia cắt trong Cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Sự kiện này được các quan chức và chuyên gia hi vọng sẽ mang lại nhiều tiến triển hơn nữa giữa đôi bên, nhưng điều này đã tiêu tan bởi các cuộc căng thẳng quân sự.
Bộ Thống Nhất Hàn Quốc lưu ý rằng, Tổng thống Park Geun-hye đã muốn gặp gỡ phái đoàn cấp cao của Triều Tiên vào ngày 4/10. Tuy nhiên, với lịch trình dày đặc đã không cho phép sự kiện này diễn ra.
Thanh Nga (theo CNA)

Bình luận(0)