Cựu Thủ tướng Malaysia lĩnh 12 năm tù, nộp phạt 49,4 triệu USD

Google News

Tòa án ở Malaysia hôm 28/7 đã tuyên án 12 năm tù và nộp phạt 49,4 triệu USD với cựu thủ tướng Najib Razak vì lạm quyền liên quan tới bê bối quỹ 1MDB.

Tòa cũng kết án 10 năm tù giam đối với mỗi cáo buộc trong số 3 cáo buộc bội tín và 3 cáo buộc rửa tiền của cựu Thủ tướng Malaysia Najib liên quan tới gần 10 triệu USD tiền gửi vào tài khoản cá nhân từ một đơn vị trước đây của quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).
Tuy nhiên, các phán quyết đối với 7 cáo buộc nói trên sẽ được thực thi đồng thời, nghĩa là ông Najib sẽ chỉ thụ án tù 12 năm và nộp tiền phạt. Nếu không đóng khoản phạt, ông sẽ phải thụ án tù thêm 5 năm.
Cuu Thu tuong Malaysia linh 12 nam tu, nop phat 49,4 trieu USD
Cựu thủ tướng Najib Razak lãnh án tù 12 năm đối với 7 cáo buộc lạm quyền, bội tín và rửa tiền. Ảnh: AFP. 
Đây là những phán quyết đầu tiên trong các phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Najib Razak với những cáo buộc tham nhũng liên quan đến bê bối quỹ nhà nước 1MDB. Cựu thủ tướng Malaysia đối diện tổng cộng 42 cáo buộc tham nhũng, lạm quyền và rửa tiền trong 5 vụ kiện khác nhau ở vụ bê bối này.
Ông Najib và một số người khác bị cáo buộc biển thủ quỹ nhà nước 1MDB trị giá nhiều tỷ USD trong vụ lừa đảo có mạng lưới trải rộng khắp thế giới, theo AFP.
Tiền bị đánh cắp đã được sử dụng để mua bất động sản cao cấp, tác phẩm nghệ thuật đắt giá và tài trợ cho một bộ phim bom tấn Hollywood, trong khi ngân hàng Goldman Sachs cũng vướng vào bê bối.
Sự bất bình của dư luận đã góp phần lớn dẫn đến thất bại gây sốc của liên minh cầm quyền lâu năm của ông Najib trong cuộc bầu cử hai năm trước. Cựu thủ tướng Malaysia đã bị bắt và bị truy tố với hàng chục cáo buộc sau đó.
Phiên tòa đầu tiên xét xử ông Najib về vụ 1MDB bắt đầu vào tháng 4/2019.
Vụ xét xử tập trung vào khoản tiền 42 triệu ringgit (9,9 triệu USD) được chuyển từ một đơn vị trước đây của 1MDB, SRC International, vào tài khoản ngân hàng của ông Najib.
Cựu lãnh đạo phủ nhận hành vi sai trái và khẳng định rằng ông không biết gì về các giao dịch.
Luật sư của ông Najib cho rằng cựu thủ tướng là nạn nhân và thay vào đó tìm cách cáo buộc nhà đầu tư tài chính Low Taek Jho, một nhân vật quan trọng trong vụ bê bối đã bị truy tố ở Mỹ và Malaysia, là chủ mưu. Ông Low, hiện không rõ tung tích, nói rằng ông vô tội.
Tuy nhiên, các công tố viên khẳng định ông Najib là người kiểm soát SRC International.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)