Các quan sát viên quốc tế tại Crimea bị dọa giết

Google News

(Kiến Thức) - Các quan sát viên quốc tế đang ở Crimea để giám sát cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày mai (16/3) cho biết, họ nhận được thư nặc danh dọa giết.

Quan sát viên Johan Beckman đến từ Phần Lan cho biết, ông và các đồng nghiệp đang phải gánh rất nhiều áp lực khi tham gia giám sát cuộc trưng cầu dân ý tại khu tự trị Crimea. Tuy nhiên, họ thậm chí còn bị gửi thư nặc danh đe dọa lấy mạng.
“Tất cả chúng tôi nhận được thư đe dọa. Đây là bức thư nặc danh. Tôi nhận được sáng sớm nay (15/3 – một ngày trước khi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea diễn ra). Các phương tiện truyền thông phương Tây đang không ngừng chống lại Nga. Tôi thực sự không thể hiểu được quan điểm của phương Tây khi họ cố tình cáo buộc, cuộc trưng cầu dân ý ở khu tự trị Crimea là trái pháp luật”, ông Johan Beckman nhấn mạnh.
 Các quan sát viên quốc tế ở Crimea để giám sát cuộc trưng cầu dân ý tại đây vào ngày mai (16/3) cho biết, họ nhận được thư nặc danh dọa giết.
Theo quan điểm của ông Johan Beckman, cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là hoàn toàn hợp pháp. Đồng thời, ông nhấn mạnh, người dân Crimea có toàn quyền để quyết định tương lại của họ. Mỹ và Liên minh châu Âu đang nỗ lực phá hoại cuộc trưng cầu dân ý bằng cách đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt. Điều này là hoàn toàn vô lý. Trên thực tế, các cuộc thảo luận về việc áp đặt trừng phạt đã được EU thảo luận cả tháng nay nhưng vẫn chưa thể thống nhất. Bởi đơn giản, không một quốc gia EU nào muốn các biện pháp trừng phạt phản tác dụng.
Quan sát viên Johan Beckman cũng nhấn mạnh, nỗ lực của các chính trị gia phương Tây để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea xuất phát từ ý đồ muốn hạ bệ Nga.
Cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea sẽ diễn ra vào 8h sáng mai (16/3) theo giờ địa phương. Cuộc trưng cầu dân ý được xem là hợp lệ khi tỷ lệ tối thiểu cử tri đi bầu là 50%. Các quan sát quốc tế sẽ ở Crimea để giám sát quá trình này.
 Quan sát viên quốc tế đánh giá, tình hình ở khu tự trị Crimea hoàn toàn bình thường và ôn hòa không như những gì các phương tiện truyền thông đăng tải.
Trong khi đó, theo quan sát viên đến từ Bỉ Frank Creelman - một đại biểu quốc hội, tình hình ở Crimea rất ôn hòa không giống như những gì mà truyền thông phương Tây đưa tin.
“Tình hình hoàn toàn bình thường và bầu không khí rất yên tĩnh. Có nhiều người ủng hộ Nga ở đây và các cán bộ thực thi pháp luật đang làm phận sự đảm bảo an ninh trật tự trên đường phố”, ông Creelman cho biết.
Chính trị gia Bỉ cho biết, ông sẽ không chỉ giám sát cuộc trưng cầu dân ý ở Simferopol, mà còn tới các thị trấn nhỏ hơn để đánh giá sự minh bạch toàn diện nhất.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)