Đàm phán Nga, phương Tây “phút chót” về Ukraine thất bại

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga, Mỹ tuyên bố không đạt được thỏa thuận về Ukraine với Moscow cương quyết, trưng cầu dân ý ở Crimea vẫn sẽ diễn ra dù Washington đe dọa áp đặt trừng phạt.

Sau 11 giờ đàm phán trong đêm qua (14/3) tại London với hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow và Washington vẫn tồn tại bất đồng trong bối cảnh bán đảo chiến lược Crimea chuẩn bị tiến hành trưng cần dâu ý về khả năng ly khai.
Ngoại trưởng Nga khẳng định, nước này sẽ "tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý" ở Crimea và rằng các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dự định áp đặt chống lại Moscow sẽ phản tác dụng và gây phương hại đến quan hệ giữa các bên. Nhấn mạnh rằng, Nga có quyền can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine để bảo vệ công dân của mình song Ngoại trưởng Nga khẳng định nước này "không có và không thể có bất cứ kế hoạch nào nhằm xâm lược khu vực miền Đông Nam của Ukraine".
Bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine là do Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh, hiện không có biện pháp nào được thực thi để đảm bảo an ninh, trật tự ở Ukraine và kiềm chế "các gốc tự do – những người lên nắm quyền tại Kiev sau khi lật đổ chính phủ Tổng thống Yanukovych.
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc đàm phán về Ukraine tại London.
Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo, Moscow sẽ phải lãnh "mọi hậu quả" sau những giờ đàm phán căng thẳng cuối cùng thất bại.
Trong cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Kerry đã yêu cầu ông Lavrov bảo đảm rằng Moscow sẽ không sáp nhập Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý tại đây. Ông cũng muốn Nga rút quân đang đóng ở gần biên giới phía đông của Ukraine, tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với giới lãnh đạo mới tại Kiew và cho phép quan sát viên quốc tế vào Crimea.
Đồng thời, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh, Washington sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn, nếu Nga tiếp tục làm leo thang căng thẳng tình hình tại Ukraine và đe dọa người dân nước này và khẳng định, Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea.
Theo ông Kerry, Tổng thống Nga Vladimir Putin không sẵn sàng đưa ra bất cứ quyết định nào về Crimea cho đến khi kết thúc cuộc trưng cầu dân ý. Song như vậy Nga sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu cuộc trưng cầu dân ý diễn ra như dự kiến.
Sự thất bại của các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ có nghĩa là cuộc trưng cầu ý trên bán đảo Crimea để quyết định việc khu tự trị sát nhập Nga sẽ vẫn được tiến hành vào ngày mai (16/3).
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)