Ả Rập Saudi là đích ngắm tiếp theo của IS

Google News

(Kiến Thức) - Ả Rập Saudi sẽ là điểm ngắm tiếp theo của nhóm khủng bố IS, theo Jamestown Foundation, Viện nghiên cứu có trụ sở ở Washington DC.

Jamestown Foundation đánh giá IS là nhóm khủng bố tiến xa nhất từ trước đến giờ, vượt qua cả al-Qaeda, trong việc mở rộng lãnh thổ và giữ được niềm tin của những kẻ ủng hộ cuồng tín. 
“Ngoài việc đối đầu với chính quyền đương nhiệm ở Iraq và Syria cùng các nhóm chiến binh, quân nổi dậy chống đối, IS còn có một loạt các mục tiêu đầy tham vọng bao gồm cả việc thách thức Ả Rập Saudi”, Jamestown Foundation cho biết.
IS đang ngày càng có thái độ khiêu khích nhằm về phía Ả Rập Saudi, tổ chức này tiết lộ.
A Rap Saudi la dich ngam tiep theo cua IS
Nhóm khủng bố IS đang nhắm đến Ả Rập Saudi
Trong đoạn ghi âm được phát đi vào mùa thu năm 2014, thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi đã nhắc đến việc mở rộng lãnh thổ tới “ những vùng đất của al-Haramein” - tức Ả Rập Saudi (nhóm này từ chối gọi vùng đất đó là Ả Rập Saudi vì IS không công nhận gia đình hoàng gia Saudi). Al-Bagdadi còn công bố việc bổ sung thống đốc khu vực đại diện cho IS và kêu gọi người Hồi giáo ở Ả  Rập Saudi và nhiều nơi khác công nhận, đi theo sự lãnh đạo của chúng.
Al-Baghdadi cũng đưa ra các lời kêu gọi người Saudi quay lại tấn công đất nước và “quân đội chính phủ”. Kẻ đứng đầu IS coi Ả Rập Saudi là al-Saloul, một sự xúc phạm đối với gia đình hoàng tộc al-Saud. Al-Baghdadi khuyến khích người Hồi giáo quay lại tấn công nhóm người thiểu số Hồi giáo dòng Shi’ite, và tuyên bố rằng lá cờ của IS sẽ sớm “tung bay trên bầu trời của Mecca và Medina"- 2 vùng đất thiêng với người Hồi giáo.
Tháng 1/2015, IS xâm nhập một thị trấn ở phía Đông Bắc Ả Rập Saudi và đụng độ với cảnh sát biên giới. Kẻ tấn công đã kích nổ bom tự sát  khi giả vờ đầu hàng lực lượng an ninh Saudi, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng.
IS luôn có mối hiềm khích với Ả Rập Saudi vì chúng coi chính phủ Saudi là một chính phủ tha hóa, tham nhũng và là đồng minh của Mỹ, quốc gia mà nhóm IS cho là kẻ kiểm soát thế giới Ả Rập và Hồi giáo.
Nguyễn Trung (thep Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)