Rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ có mối liên hệ với IS

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 3000 người nước này được cho là có liên quan tới tổ chức IS.

Khoảng 3000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có liên quan tới tổ chức IS, cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vào thứ 7 (17/1), cảnh báo khả năng bị tấn công bởi những kẻ cực đoan.
Bản thông báo đề nghị tăng cường giám sát 3000 người này, bao gồm cả việc xác nhận cấp bậc của họ trong tổ chức hoặc liệu họ có hoạt động cho tổ chức hay không, trang báo Hurriyet đưa tin vào thứ 7 (17/1).
Rat nhieu nguoi Tho Nhi Ky co moi lien he voi IS
 Bức ảnh được đăng tải công khai trên tài khoản Twitter "Al-Baraka news" của những kẻ cuồng tín vào ngày 11/6/2014. Trong ảnh 2 binh lính thuộc nhóm ủng hộ IS đang treo cờ của tổ chức này trên nóc 1 pháo đài cổ của quân đội.
Báo động đỏ cũng đã được gửi tứi các đơn vị an ninh cảnh báo khả năng tấn công của lực lượng IS vào các đại sứ quán phương Tây.
An ninh tại các đại sứ quán đã tăng lên mức cao nhất, thêm vào đó NATO và các nước phương Tây cũng có thể trở thành mục tiêu.
Và bản báo cáo cũng nhắc nhở khả năng các cuộc đánh bom có thể xảy ra “bất cứ nơi nào và bất cứ đâu” ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi “các lực lượng ngầm”.
Hầu hết các vụ trộm xe cộ ở Thổ Nhĩ Kỳ là do những kẻ ủng hộ IS và có lẽ những phương tiện này sẽ được sử dụng trong các vụ đánh bom bằng xe hơi.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu vào thứ 5 (15/1) rằng có tới 700 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập tổ chức IS.
Ông cũng nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm khoảng 7250 người nhập cảnh vào nước này do họ đang có kế hoạch gia nhập IS và đã trục xuất 1160 người muốn trở thành thành viên IS.
Thổ Nhĩ Kỳ đang bị buộc tội là đã không dốc sức ngăn chặn những kẻ cuồng tín muốn gia nhập vào tổ chức IS và hiện tổ chức này đã chiếm được những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo vào thứ 2 (12/1) rằng Hayat Boumeddiene, nữ nghi phạm trong vụ bắt cóc con tin ở siêu thị đồ ăn kiêng tại Pháp đã quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tới Syria vài ngày trước vụ thảm sát, giữa các cáo buộc rằng cô ta có thể đã gia nhập IS.
1 phụ nữ đánh bom tự sát đã làm chết 1 cảnh sát tuần trước ở quận Sultanahmet, Istanbul, quê hương của các công trình kiến trúc lịch sử.
Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn chưa công bố tên kẻ đánh bom tự sát nhưng các báo cáo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào thứ 6 (16/1) đã xác định danh tính của kẻ này là Diana Ramazanova, 18 tuổi, đến từ vùng Dagestan phía bắc Caucasus.

Hải Yến

Bình luận(0)