Chiến binh IS chuyên hành quyết con tin biệt hiệu Thánh John là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến binh IS biệt danh Thánh John, người được cho là đã thực hiện các vụ hành quyết con tin, được xác định là công dân Anh tên Mohammed Emwazi.

Theo đó, chiến binh 26 tuổi của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng các đoạn băng video để đe dọa phương Tây, cảnh báo các nước đồng minh Ả Rập, chỉ trích Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron trước khi ra tay hành quyết các con tin ăn vận bộ đồ tù nhân màu da cam.
Chién binh IS chuyen hành quyét con tin biet hieu Thanh John la ai?
Chiến binh IS biệt danh Thánh John (bên phải) xuất hiện trong một đoạn video.
Danh tính của Emwazi lần đầu tiên được công bố bởi Washington Post. Hai nguồn tin chính phủ Mỹ đề nghị giấu tên xác nhận với Reuters, các nhà điều tra tin rằng, Thánh John chính là Emwazi.
Thường vận bộ quần áo màu đen và đeo mũ trùm đầu, Thánh John trở thành một biểu tượng cho sự bạo tàn của IS và là một trong những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất trên thế giới. Các con tin gọi anh ta là John bởi vì tên này cùng các thành viên người Anh ở trong hàng ngũ IS được được biệt danh là các thành viên trong ban nhạc nổi tiếng The Beatles.
Theo đó, tên Emwazi sinh ra ở Kuwait, sau đó đến Anh năm lên 6 tuổi. Hắn đã nhận được chứng chỉ về máy tính ở Đại học Westminster trước khi lọt vào tầm ngắm của Tổng cục An ninh Anh (MI5). Thông tin trên được ông Asim Qureshi, Giám đốc nghiên cứu của quỹ từ thiện Cage, chuyên vận động hành lang cho các đối tượng bị bắt giữ vì tội khủng bố.
Chién binh IS chuyen hành quyét con tin biet hieu Thanh John la ai?-Hinh-2
 Hai sĩ quan cảnh sát Anh canh gác bên ngoài căn hộ ở London ngày 26/2. Đây được cho là nhà cũ của tên Mohammed Emwazi.

Trong cuộc họp báo ở London, ông Qureshi cho hay, MI5 đã cố gắng chiêu mộ và ngăn hắn ta ra nước ngoài. Điều này buộc tên Emwazi phải trốn đi mà không nói với gia đình. Vào năm 2012, tên này đã tới Syria.
MI5 chưa bình luận điều gì về danh tính các chiến binh phiến quân IS trong khi một cuộc điều tra đang được tiến hành. Chính phủ Anh và cảnh sát nước này từ chối xác nhận hay bác bỏ danh tính của Emwazi. "Chúng tôi không công nhận hay bác bỏ bất cứ thông tin nào liên quan tới tình báo cả", một Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Cameron nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)