Thủ tướng Nhật: TQ “thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Shinzo Abe chỉ trích Trung Quốc tìm cách "thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" trong quan hệ với Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác.


 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, cách tiếp cận này là hoàn toàn “sai lầm”. Theo đó, Thủ tướng Nhật đề cập đến những căng thẳng liên tục phát sinh và leo thang xung quanh tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng như các mối bất hòa khác liên quan đến Trung Quốc trong khu vực.

"Nhật Bản và Trung Quốc có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Do đó, hai nước phải giải quyết vấn đề thông qua đối thoại", ông Abe nhấn mạnh đồng thời gây sức ép để Bắc Kinh hạ thấp các điều kiện tiên quyết của họ để tổ chức đàm phán song phương.

Trung Quốc được cho là yêu cầu Nhật Bản phải thừa nhận sự tồn tại của tranh chấp lãnh thổ song phương liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Đồng thời, Bắc Kinh đòi Tokyo phải đình chỉ tất cả các hoạt động có liên quan đến quần đảo này. Trong khi đó, Tokyo duy trì lập trường không có bất cứ tranh chấp lãnh thổ nào với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông vì quần đảo Senkaku về mặt pháp lý và lịch sử là một phần không thể tách rời của Nhật Bản.

“Thật sai lầm khi giữ lập trường ngoại giao chối bỏ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vì các điều kiện tiên quyết không được đáp ứng”, Thủ tướng Nhật tuyên bố.

Đồng thời, ông Abe cũng tiết lộ, ông đang thúc giục Trung Quốc cũng như các quốc gia khác phải tôn trọng "luật pháp" trong việc giải quyết các tranh chấp biển đảo.

Những bình luận trên của ông Abe đưa ra trong bối cảnh tin đồn rộ lên gần đây cho rằng, một tàu cần cẩu lớn của Trung Quốc đang xây dựng một dàn khoan tại vùng biển giữa vùng đặc quyền kinh tế của hai nước gần ranh giới mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Trong khi đó, Cảnh sát biển Nhật Bản hôm qua cũng cáo buộc, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Senkaku của nước này vào sáng hôm đó. 3 tàu Trung Quốc bao gồm, Hải giám 23, Hải giám 49 và hải quán 5001 bị phát hiện gần các đảo nhỏ do Nhật Bản kiểm soát vào khoảng 9h30 sáng.


Bạch Dương (Theo Japan Times)

Bình luận(0)