Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư: Người Nhật lại “đổ thêm dầu vào lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 80 phần tử cực đoan người Nhật đã đến sát lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, “đổ thêm dầu vào lửa” cuộc tranh chấp vốn đã rất căng thẳng.


Có tới 10 tàu tuần duyên Nhật Bản bám sát đội tàu thuyền chở các phần tử cực đoan nói trên, trong khi 3 tàu hải giám Trung Quốc cũng đang tuần tiễu vùng biển này.

Năm ngoái, nhóm dân tộc cực đoan người Nhật này cũng đã đổ bộ lên một trong các hòn đảo của Senkaku/Điếu Ngư và gây ra làn sóng phản đối Nhật Bản ở khắp Trung Quốc.
 

Nhóm Ganbare Nippon (Kiên định, Nhật Bản) cho biết đội tàu thuyền nói trên bao gồm 10 chiếc và sẽ bơi xung quanh quần đảo Senkaku để thăm dò nguồn cá, nhưng không đổ bộ lên đảo.

Nhóm này đã từng đưa ra cam kết tương tự hồi tháng 8 năm ngoái, nhưng sau đó 10 phần tử dân tộc cực đoan đã đổ bộ lên một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các tàu thuyền Nhật Bản được phép đi vào lãnh hải xung quanh các hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, nhưng Tokyo cấm các công dân đổ bộ lên đảo.

Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đã lên đến đỉnh điểm trong mấy tháng qua, khi Trung Quốc và Nhật Bản đã huy động các máy bay chiến đấu và tàu công vụ của hai bên bám đuổi nhau hầu như hàng ngày ở vùng biển xung quang Senkaku/Điếu Ngư. Tình hình đang căng như dây đàn và người ta e ngại rằng một vụ va chạm nhỏ cũng có thể dẫn đến xung đột quân sự. 

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)